อุบัติเหตุ-อาชญากรรม

โคราชเตือนภัยน้ำท่วมเมืองปักธงชัย มวลน้ำทะลักเข้าเขื่อนเร่งระบายน้ำออก

โคราชเตือนภัยน้ำท่วมเมืองปักธงชัย มวลน้ำทะลักเข้าเขื่อนเร่งระบายน้ำออก

วันที่ 9 ต.ค.2563 นายขวัญชัย อุตตะเวช ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ออกหนังสือด่วนที่สุด รายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิง 1 ใน 4 เขื่อนขนาดใหญ่ของ จ.นครราชสีมา หลังมีฝนตกหนักพื้นที่เหนือเขื่อนปริมาณฝน 56 มิลลิเมตร ทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนจำนวนมากปริมาณ 18.4 ล้านลูกบาศก์เมตร ในรอบ 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนลำพระเพลิง ล่าสุดอยู่ที่ 129 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 83% ของความจุ และยังมีมวลน้ำก้อนใหญ่จาก อ.วังน้ำเขียว และ อ.ปากช่อง ไหลเข้าเขื่อนอีกเป็นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำลงคลองธรรมชาติท้ายเขื่อนลำพระเพลิง ในอัตรา 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ไปตั้งแต่เวลา 12.00 น.วันที่ 9 ตุลาคม ไปจนกว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ จึงขอแจ้งเตือนประชาชนในที่พื้นที่ลุ่มต่ำ เร่งเก็บของขึ้นที่สูง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วม

ขณะที่ นายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ นายอำเภอปักธงชัย จ.นครราชสีมา ออกประกาศสั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำติดคลองธรรมชาติลำพระเพลิง ลำสำลาย และลำซอ ลำน้ำสาขาลำพระเพลิง ระวังอันตรายจากฝนตกหนักหรือหนักมาก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย เนื่องจากเขื่อนลำพระเพลิง สามารถรองรับน้ำได้อีกแค่ 3.91 เมตร ถึงระดับกักเก็บ หรือคิดเป็นมวลน้ำ 44.40 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

จากการตรวจสอบสถานการณ์น้ำบริเวณสะพานข้ามลำพระเพลิงบริวณบ้านโนนสาวเอ้ หมู่ 6 ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งมีสพานข้าม 2 จุดพบมีกระแสน้ำป่าไหลเชี่ยวกราดอย่างแรง ส่วนบริเวณสะพานศรีสุกสำราญพัฒนา บ้านโคกสำราญ หมู่ 10 ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา  ซึ่งเป็นสะพานข้ามต้นเขื่อนลำพระเพลิงพบมีระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ บริเวณใต้สะพานซึ่งปกติ จะมีชาวบ้านปลูกข้าวโพดซึ่งตอนนี้ถูกน้ำท่วมทั้งหมดและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนต้องมีการเร่งระบายน้ำออกทำให้มีความเสียงในพื้นที่ใต้เขื่อนปักธงชัยจนต้องมีการประกาศแจ้งเตือนดังกล่าว.

อุบัติเหตุ-อาชญากรรม

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช