อุบัติเหตุ-อาชญากรรม

หวั่นมอดไม้ลอบขนเทศกาลเข้าพรรษาวางแผนสนธิกำลังป้องกันเข้ม

จนท.คุมเข้มทับลานส่งชุดลาดตระเวนป่าพะยูงเข้ม ป้องกันมอดไม้ฉวยโอกาสวันหยุดยาวเข้าพรรษาเข้าขนไม้ใส่รถ แผงตัวประชาชนเดินทางคับคั่ง

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.59 ที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 คลองน้ำมัน ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3  ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าชุดลาดตระเวนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครราชสีมา ประชุมชี้แจงแผนการปฏิบัติการลาดตระเวนผืนป่าอุทยานแห่งชาติทับลานพื้นที่ อ.ครบุรี ในช่วงเฝ้าระวังการลอกลอบตัดและขนลำเลียงไม้พะยูงในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษา ให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีการสนธิกำลังร่วมกันระหว่าง อุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรครบุรี กำลังพลทหารชุดประสานงานประจำพื้นที่อำเภอครบุรี กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 3 กองทัพภาคที่ 2 ฝ่ายปกครองอำเภอครบุรี กว่า 30 นาย ที่พร้อมผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มข้นในช่วงนี้

นายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 เปิดเผยว่า ในช่วงช่วงวันหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษา ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันถึง 5 วัน มีความสุ่มเสี่ยงที่จะมีการบุกรุกเข้าเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อไปตัดไม้หวงห้ามโดยเฉพาะพะยูง และขนลำเลียงออกจากพื้นที่เพื่อปะปนไปกับรถยนต์ของประชาชนทั่วไปที่จะมีการเดินทางอย่างคับคั่งในช่วงนี้ จึงจำเป็นจะต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดเป็นพิเศษ โดยมีการสนธิกำลังกันแบบบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดชุดลาดตระเวนพื้นที่ป่าอุทยานทั้งพื้นที่ชั้นในและชั้นนอก

ในส่วนของพื้นที่ป่าชั้นในจะเน้นจุดที่มีไม้พะยูงหนาแน่นและจุดที่เคยมีการเข้าไปลักลอบตัดไม้ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากคาดว่ากลุ่มลักลอบตัดไม้จะใช้เวลาทำไม้ในช่วงนี้ให้สั้นที่สุด เพื่อให้ทันต่อการขนลำเลียงในช่วงที่ประชาชนเดินทางคับคั่ง ส่วนชั้นนอกก็จะมีการจัดชุดสายตรวจเคลื่อนที่เร็วทั้งเดินเท้าและใช้รถ พร้อมใช้แนวร่วมจากชาวบ้านในพื้นที่ในการสอดส่องดูแลบริเวณจุดเสี่ยงในการเข้าออกตามแนวเขตอุทยานแห่ชาติทับลาน

โดยในเบื้องต้นทุกหน่วยงานยอมเสียสละเวลาเข้สมาทำงานในช่วงวันหยุดที่ควรเป็นเวลาพักผ่อน เนื่องจากทุกคนเห็นว่าทรัพยากรป่าไม้ขอประเทศเป็นสิ่งสำคัญ และคุ้มค่าที่จะสละเวลาเข้ามาช่วยกันปกป้องในยามที่มีกลุ่มไม่หวังดีคอยฉวยโอกาส

อุบัติเหตุ-อาชญากรรม

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช