อุบัติเหตุ-อาชญากรรม

ช้างป่าบุก ชาวบ้านครบุรีผวาหนัก หวั่นเผชิญหน้าและถูกทำร้าย

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.60 นายสมชัย หยุดกระโทก กำนันตำบลโคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา และนายสำราญ เศษกระโทก ผู้ใหญ่บ้านทุ่งตะเคียน หมู่ที่ 10 ออกสำรวจพื้นที่ไร่สวนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุช้างป่าออกเหยียบย่ำกัดกินผลผลิตได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งพบว่าทั้งไร่มันสำปะหลัง ไร่ข้าวโพด สวนกล้วย สวนทุเรียน ของชาวบ้านทุ่งตะเคียน ได้รับความเสียหายกว่า 10 ไร่  โดยมีร่องรอยช้างประมาณ 4 – 5 เชือก ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ และมูลช้างกระจายอยู่ทั่วบริเวณ  ที่น่าตกใจคือบริเวณที่ช้างป่าออกมาหากินอยู่หน้าบ้านเรือนของประชาชนเพียงไม่กี่ก้าว พร้อมทั้งยังใช้ถนนภายในหมู่บ้านเดินไปมาอีกด้วย สร้างความหวาดวิตกให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก

 

นายสำราญ เศษกระโทก ผู้ใหญ่บ้านทุ่งตะเคียน กล่าวว่า ในช่วงนี้ช้างป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากหมู่บ้านมากนัก เริ่มออกมาหากินผลผลิตของชาวบ้านติดต่อกันมานานนับสัปดาห์แล้ว  และเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. วันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา มีโขลงช้างประมาณ 4 - 5 เชือก เข้ามาหากินเกือบกลางหมู่บ้าน  เรือกสวนของชาวบ้านได้รับความเสียหายอย่างมาก  สร้างความกังวลให้กับชาวบ้านในชุมชนเนื่องจากเกรงว่าจะมีคนได้รับอันตราย ถูกช้างทำร้ายได้ เพราะช้างออกมาหากินใกล้บ้านเรือนของประชาชนมากเกินไป

เบื้องต้นทางนายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 คลองน้ำมัน ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานท้องที่อำเภอครบุรี ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ออกมาลาดตระเวนและช่วยชาวบ้านในการเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่แล้ว

(รณฤทธิ์ นวนครบุรี/รายงาน)

อุบัติเหตุ-อาชญากรรม

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช