เศรษฐกิจ-การเมือง

สุดเศร้า ลูกวัวเงินหมื่นติดเชื้อ ลัมปี สกิน ตาย วอนภาครัฐช่วย

สุดเศร้า ลูกวัวเงินหมื่นติด ลัมปี สกิน ตายวอนภาครัฐช่วยเหลือ

วันที่ 13 มิถุนายน 2564     จากกรณี การแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน ในวัว ซึ่งกำลังระบาดในจังหวัดนครราชสีมา โรคนี้มีพาหะนำเชื้อเป็นแมลงดูดเลือดชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแมลงวันคอก ยุง ไร ริ้น หมัด และ เห็บทางปศุสัตว์นครราชสีมา ได้ประกาศให้ทุกพื้นที่ทุกตำบลเป็นพื้นที่โรคระบาด ซึ่งห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ เข้า ออก โดยเด็ดขาด

 ล่าสุดยังคงพบว่า วัว ของเกษตรกรในตำบลรังกาใหญ่  อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้ป่วยเป็นโรคลำปีสกีน โดยมีตุ่มเต็มตัว และ เสียชีวิตในเวลาต่อมา ทางเกษตรกร จึงได้นำวัวตัวตัวกล่าว ไปขุดหลุมฝัง และ ยังคงมีวัว ป่วยเป็นโรคลำปีสกีนอีกเป็นจำนวนมาก

นางสมพงษ์ กูลพิมาย เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ในตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย บอกว่า ตนเองมีอาชีพเลี้ยงวัวมานานหลายปี โดยมีวัวทั้งหมด 10 ตัว ส่วนวัวที่ป่วยเป็นโรคลัมปีสกิน และ ล้มตายนั้น เป็นลูกวัว สายพันธุ์บรามัน ราคาประมาณ 2 หมื่นบาท โดยหลังจากลูกวัวตัวดังกล่าว เพิ่งคลอดออกมาได้ไม่กี่สัปดาห์ ลูกวัวก็มีอาการ ท้องเสีย และ มีตุ่ม เต็มตัว หลังจากนั้น ก็ล้มตายลง ตนเองจึงได้ให้ชาวบ้านมาช่วยกันขุดหลุมฝังลูกวัวตัวดังกล่าว

โดยลูกวังตัวดังกล่าวเป็นตัวที่ตนรักมากเนื่องรากมีรูปร่างสวยงามโตมาต้องมีราคาสูงแน่ จึงอยากให้ทางภาครัฐเร่งหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรเป็นการเร่งด่วนเพราะยังมีวัวอีกหลายตัว กำลังป่วยเป็นโรคลัมปีสกิน หากไม่มีหน่วยงานลงพื้นที่ช่วยดูแลอย่างเต็มที่อาจจะมีวัวในพื้นที่ล้มตายอีกหลายตัว.

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช