เศรษฐกิจ-การเมือง

ทวายปีเดียว ลองชิมแล้วจะติดใจ ทางเลือกใหม่ยุคขนุนราคาตก

ทวายปีเดียว ลองชิมแล้วจะติดใจ ทางเลือกใหม่ยุคขนุนราคาตก

ในช่วงที่ราคาขนุนพันธุ์ทองประเสริฐ ซึ่งเป็นที่นิยมเพาะปลูกกันเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ประสบกับปัญหาราคาคำต่ำจากสูงสุดกว่า 40 บาทต่อกิโลกรัม เหลือเพียง 2 บาทต่อกิโลกรัมที่หน้าสวน  คาดเหตจากจากสถานการณ์โควิด 19 ที่ส่งออกไม่ได้ ประกอบกับเป็นช่วงฤดูกาลผลไม้ที่ออกมาอย่างหลากหลาย โดยเฉพาะทุเรียนที่เป็นผลไม้แบ่งตลาดต่างประเทศจากขนุนไปทำให้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก  แต่ก็ยังพอมีขนุนบางพันธุ์ที่ยังขายได้ราคาและยังมีตลาดต้องการเป็นจำนวนมาก จนแทบไม่พอขาย  เช่นขนุนพันธุ์ทวายปีเดียว  ที่ยังขายได้ราคากิโลกรัมละ 12 – 18 บาท  เนื่องจากเป็นขนุนที่มีรสชาติดี เนื้อเป็นโฟม หวานกรอบ และมียางน้อย 

นายวีระ สร้อยสละ อายุ 57 ปี  เกษตรกรผู้ปลูกขนุนทวายปีเดียว บ้านราษฏร์สุขสันต์ ต.สระว่าพระยา อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ตนเองได้ติดสินใจทดลองปลูกขนุนพันธุ์ทวายปีเดียวเป็นเจ้าแรกๆของอำเภอครบุรี โดยจัดสรรเนื้อที่ปลูกไว้ประมาณ 12 ไร่ ขนุนเริ่มให้ผลผลิตตั้งแต่ปีแรกที่ปลูก แต่เริ่มเก็บเกี่ยวได้จริงในปีที่สอง ในขณะที่พันธุ์อื่นจะใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปี จึงจะให้ผลผลิต  ตอนนี้ผ่านมา 4 ปี มีขนุนทั้งหมดกว่า 1 พันต้น

ขนุนพันธุ์นี้ จะมีรสชาติหวาน กรอบ ยางน้อย ลูกกำลังเหมาะไม่เล็กหรือใหญ่มากไป อยู่ที่ประมาณ 9  – 12 กิโลกรัมต่อลูก ซึ่งตรงตามมาตรฐานส่งออก  ส่วนใหญ่ตลาดจะเป็นตลาดต่างประเทศ ส่งออกไปยังประเทศจีน ปีที่ผ่านมาที่สวนของตนเองส่งออกไปจีน 12 ตัน ส่วนที่เหลือก็ส่งขายให้กับแม่ค้าซึ่งจะมารับซื้อถึงสวน เพื่อนำไปแกะขายปลีก  ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าเป็นอย่างมาก  ได้ลองชิมแล้วจะติดใจ

ส่วนราคาก็จะยืนพื้นตลาดอยู่ประมาณ 12 – 18 บาท ไม่ต่ำหรือสูงกว่านั้น  ในขณะที่ขนุนพันธุ์อื่นราคาแกว่งไปมา อย่างต่อนี้ เหลือกิโลกรัมละ 2 บาทที่หน้าสวน สำหรับการดูแลก็แทบไม่ต่างจากขนุนทั่วๆไป  เพียงแต่ต้องระวังในเรื่องของโรคราสนิมเป็นพิเศษ อีกทั้งยังสามารถปลูกประชิดได้กว่าขนุนพันธุ์อื่น ทำให้จำนวนต้นต่อไร่มากขึ้น  เพราะขนุนพันธุ์อื่นๆอย่างทองประเสริฐ จะปลูกระยะห่างกันประมาณ 6 X 7 เมตร  แต่พันธุ์ทวายปีเดียวใช้ระยะห่าง 4 X 5 เมตร ส่วนอื่นๆก็เหมือนกันหมด  และในอนาคตอันใกล้นี้ตนเองก็จะขยับพื้นที่ปลูกใหม่มากขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของท้องตลาด ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

 

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช