เศรษฐกิจ-การเมือง

โคราชเปิดสถานีส่งเสริมปลูกพืชกระท่อมทำเงิน

โคราชเปิดสถานีส่งเสริมปลูกพืชกระท่อมทำเงิน

จัดอบรมเกษตรกรปลูกกระท่อม สร้างรายได้ เปิดสถานีปฏิบัติการ (พิเศษ) ส่งเสริมให้ปลูกอย่างถูกต้องตามกฎหมายมีรายได้จริง

นางสาวธนันท์รัฐ เจริญเธียร นายกสมาคมคนไทยใจรักแผ่นดิน เปิดเผยว่า เมื่อไม่นานที่ผ่านมา ได้ร่วมกับหลายหน่วยงาน รวมทั้งผู้นำชุมชน และบุคคลที่สนใจ ในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว และ อ.ปักธงชัย จัดอบรมส่งเสริมให้ความรู้ เกษตรกร ทางด้านการเกษตร เตรียมพร้อม การปลูกพืชกระท่อม พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ณ อุดมทรัพย์วิลเลจฟาร์ม ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา หลังจากที่ผ่านการปลดล็อค กิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดสถานีปฏิบัติการ (พิเศษ) ตามแนวศาสตรแห่งพระราชา อนัตรลักษณมงคลแผ่นดิน “ครั้งหนึ่งในชีวิต เพื่อ (ทำดีเพื่อแผ่นดิน) ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ในความดูแลของ โดยสมาคมคนไทยหัวใจรักแผ่นดิน โดยสถานีแห่งนี้จะดำเนินการส่งเสริมปลูกพืชกระท่อมให้ผู้ที่สนใจได้ปลูกกระท่อมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เข้ามาสนับสนุนตั้งแต่ปลูกจนขายมีรายได้จากการขายใบกระท่อม

โครงการ ดังกล่าวได้นำองค์ความรู้ ตามแนวทางที่กระทรวงยุติธรรม กำหนด มาแนะนำให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระและเสริมงานให้กับรัฐบาล ซึ่งการปลูกกระท่อม คาดว่า ต้องขึ้นทะเบียน/จดสิทธิบัตร ทุกต้น เพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนนำไปใช้ในทางที่ผิด และให้เกษตรกรขายได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย  ขนะนี้เกษตรกร ยังไม่เข้าใจ อยู่อีกมาก การปลูกกระท่อมอย่างไรจะให้ขายได้จริงและถูกกฎหมาย ซึ่งยังมีกระบวนการ ขั้นตอนอีกมาก เช่นการเตรียมสายพันธุ์ ปลูกในพื้น ที่ที่เหมาะสม สมาคมฯได้ เตรียม ต้นกล้า กระท่อมก้านแดง อินโด ลงพื้นที่ไว้ให้เกษตรกรทดลองปลูก ทุกจังหวัดรวมถึง ให้ความรู้ขั้นตอนการ ปลูก วิจัยขึ้นทะเบียนจดสิทธิบัตร แม้แต่การแปรรูปก็ยังต้องขอ อย.จึงขอไห้เกษตรตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนที่จะลงมือปลูก โดยสถานีแห่งนี้จะเข้ามาสนับสนุนให้คำแนะนะในทุกขั้นตอนตั้งแต่ปลูกจนเก็บขาย

สำหรับการปลดล็อค “พืชกระท่อม” นั้น 24 ส.ค. 64 เริ่มบังคับใช้พ.ร.บ.ยาเสพติดให้ไทษ ฉบับที่ 8 w.ศ.2564 ปลดพีชกระท่อมพันบัญชียาเสพติด ประเภท 5 เพื่อเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ โครงการ ครั้งหนึ่งในชีวิต (ทำดีเพื่อแผ่นดิน) โดยสมาคมคนไทยหัวใจรักแผ่นดิน  ได้มีแนวคิดที่จะปลูกกระท่อมพืชเศรษฐกิจ ทำความดีเพื่อแผ่นดินพ่อ 10 ล้านต้น   ปลูกกระท่อมอย่างถูกต้องตามกฎหมายขึ้นทะเบียนสิทธิ์-ตีตราไม้ โดยจะมีเงินสมทบให้รายละ 10,000 บาทเพียงสามแสนรายชื่อที่เข้าโครงการเท่านั้น สมาคมรับซื้อคืน ไม่รวมภาษี ประกันราคาใบสด กก.ละ 80-200 บาท ตามราคาตลาดกลางปัจจุบัน โครงการระยะยาว รับซื้อใบกระท่อมไม่อั้นเกรดรวมไม่ต้องคัดใบ พื้นที่ 1 ไร่ สามารถปลูกกระท่อมได้ประมาณ 100 ต้น เก็บเกี่ยว ได้ 2 ครั้ง กระท่อม 1 ไร่ สร้างรายได้ประมาณ 30,000 บาท  ต่อเดือน  ผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดได้จาก หมายเลขโทรศัพท์ 082-6585164

 

 

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช