เศรษฐกิจ-การเมือง

วิถีชาวหนองโบสถ์ ครบุรี ฝนมาหาเห็ดโคนได้เยอะจนต้องหาบกลับ

วิถีชาวหนองโบสถ์ ครบุรี หาเห็ดโคนได้เยอะจนต้องหาบกลับ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงปลายเดือน พ.ค. ถึง ต้นเดือน มิ.ย. 64 หลังจากที่สภาพอากาศอบอ้าวและมีฝนตกต่อเนื่องในช่วงนี้ ทำให้ในหลายพื้นที่มีเห็ดโคน หรือเห็ดปลวก ทยอยงอกออกมาให้ชาวบ้านได้เก็บไปกินและจำหน่ายเป็นรายได้เสริม

โดยเฉพาะที่ป่าท้ายหมู่บ้านหนองโบสถ์ ที่ตำบลโคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เห็ดโคนจำนวนมากพากันงอกโผล่พ้นพื้นดินติดต่อกันหลายวัน ชาวบ้านต่างพากันนำตะกร้าออกไปหาเก็บมาประกอบอาหารรับประทาน  ชนิดที่เรียกว่าต้องหาบกันกลับบ้านเลยทีเดียว   ส่วนที่กินไม่ไหวก็จะนำไปขายเป็นรายได้เสริม โดยราคาในช่วงนี้ในส่วนของดอกตูมจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 300 บาท ส่วนดอกบานก็จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท ซึ่งเป็นราคาหน้าป่า  หากไปถึงบ้านราคาก็จะขยับขึ้นไปอีกตามคุณภาพของเห็ด

สำหรับเห็ดโคน หรือเห็ดปลวก นั้น  ถือเป็นราชาเห็ดเห็ดป่าสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด เป็นเห็ดที่มีรสชาติดี เนื้อหวานแน่น จึงเป็นที่ชื่นชอบของทุกๆคน   มีออกมาให้ได้เก็บกินปีละครั้งเท่านั้น ราคาจึงค่อนข้างสูง  หากได้มากจนกินไม่ทันชาวบ้านก็จะนำมามาลวกกับน้ำร้อน จากนั้นก็จะนำไปใส่ถุงแช่แข็งเอาไว้ เพื่อเก็บไว้กินได้ตลอดทั้งปี  เวลาจะนำมารับประทานก็จะนำมาละลายน้ำแข็งและประกอบอาหารได้ตามความชอบ ซึ่งถือเป็นกรรมวิธีถนอมอาหารแบบบ้านๆ เพื่อให้มีเห็ดโคนไว้กินตลอดทั้งปีด้วย

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช