เศรษฐกิจ-การเมือง

ท้าให้ลองเมนูเด็ด กุ้งทอดกรอบฝีมือเกษตรกรเลี้ยงปลาครบุรี

ท้าให้ลองเมนูเด็ด กุ้งทอดกรอบฝีมือเกษตรกรเลี้ยงปลาครบุรี

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในพื้นที่เขื่อนลำแช ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เศษตาข่ายจากกระชังปลาที่ไม่ได้ใช้แล้ว มามัดรวมกันเป็นก้อน และผูกไว้ริมกระชังปลา เพื่อไว้ให้กุ้งฝอยที่กระจายอยู่ภายในเขื่อนมาหลบอาศัย ก่อนที่จะใช้กระชอนขนาดใหญ่ไปช้อนขึ้นมาประกอบอาหาร เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและเพื่อนำไปจำหน่ายเป็นรายได้เสริมยามที่ต้องรอเวลาจับปลาจำหน่ายเป็นรายได้หลัก 

 

โดยพุ่มตาข่ายที่ทำขึ้นนี้ เรียกว่าก่ำ หรือ ละมุ เพื่อไว้หลอกให้กุ้งที่จะมากินเศษอาหารที่ใช้ขุนปลากระชัง เข้ามาอยู่อาศัย  ซึ่งในตอนกลางวันที่เป็นช่วงให้อาหารปลา กุ้งฝอยจำนวนมากจะมาคอยกินอาหารปลาที่เหลือตามกระชังปลา ที่อยู่กลางเขื่อน แต่ไม่มีที่ให้หลบภัย เมื่อมีที่ดักกุ้งหรือ ก่ำนี้ กุ้งจำนวนมากก็จะเข้ามารวมกันตามสัญชาตญาณ  จากนั้นก็นำเอาสวิงมาช้อนและสลัดตาข่ายที่มัดไว้ และนำกุ้งขึ้นมาประกอบอาหารหรือจำหน่ายเป็นรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวอีกทางหนึ่ง ราคารับซื้อก็จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท แต่ละรอบที่จะตักกุ้งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 วัน จนถึง 1 สัปดาห์    ซึ่งอุปกรณ์ที่เรียกว่า ก่ำ หรือ ละมุ นี้ จะใช้ได้นานหลายปี ไม่ต้องใช้เหยื่อล่อใดๆ ถือว่าเป็นวัสดุเหลือใช้ที่นำมาประยุกต์เป็นอุปกรณ์ที่ทำประโยชน์เป็นอย่างมาก

 

สำหรับเมนูที่นิยมนำกุ้งฝอยที่ดักนี้ไปประอาหารรับประทานก็คือ กุ้งทอดกรอบ ซึ่งก็จะใช้วิธีนำกุ้งที่ล้างเอาเศษมูลฝอยต่างๆออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นำไปคลุกเคล้ากับแป้งทอดกรอบ และปรุงรสด้วยพริกแกง เกลือและใบมะกรูดหั่นฝอย จากนั้นนำไปทอดในกระทะที่ตั้งไฟจนน้ำมันร้อนจัด ก้จะได้เมนูกุ้งทอดกรอบที่อร่อยและเป็นที่ชื่นชอบของทุกๆคนในครอบครัว

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช