เศรษฐกิจ-การเมือง

สูงเนินจัดใหญ่ ตลาดน้ำส้มโอโคราช “ชม ชิม ช็อป” โปรโมทส้มโอจีโอพาร์ด

สูงเนินจัดใหญ่ ตลาดน้ำส้มโอโคราช “ชม ชิม ช็อป” โปรโมทส้มโอจีโอพาร์ด

นายกิติพงศ์ พงศ์สุรเวท สมาชิกสภาจังหวัดนครราชสีมา เขต.อ.สูงเนิน และ ประธานที่ปรึกษาสหกรณ์การเกษตร สูงเนิน จำกัด เปิดเผยว่า   เมื่อวันที่ 22-23 ส.ค. 63 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดงาน ” ชม ชิม ช็อป ” ตลาดน้ำส้มโอจีโอพาร์ค ณ สวนส้มโอ อ.ทวี สหกรณ์การเกษตรสูงเนินจำกัด บ้านกุดจิก-กุดโกลน ต.โค้งยาง อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็น ตลาดน้ำส้มโอจีโอพาร์ค แห่งแรก อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา โดย เปิดให้ชมสวนส้มโอ  ซึ่งต้นกำเนิดส้มโอขาวน้ำผึ้งอร่อยที่สุดในโลก โดยมีนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมาเยี่ยมชมจำนวนมาก

กิจกรรมภายในงานมีกิจกรรมเที่ยวชมสวนส้มโอ และมีจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดีของ อ.สูงเนิน โดยจัดเป็นตลาดน้ำ มีแม่ค้าซึ่งเป็นเกษตรใน อ.สูงเนินพายเรือขายอาหารคาวหวานและผลไม้ ในลำน้ำลำตะคอง อาทิเช่น  ข้าวทอดไอศกรีมโบราณ ผัดหมี่กุดจิก ส้มตำ ไก่ย่างอบโอ่งสมุนไพร ข้าวหลามโค้งยาง-ลอดช่องตะคองหลง ขนมตาลวังเณร ขนมไทย ขนมครก ขนมจีน ลูกชิ้นปิ้งป้าหนูอร่อยจนลืมไม่ลง ส้มโอทองดีรสดีราคาถูก และ ผลไม้สวนหลากหลาย ผักปลอดสารพิษ มานักท่องเที่ยวซื้อมานั่งรับประทานบรรยากาศริมคลอง

นายกิติพงศ์ พงศ์สุรเวทฯ เปิดเผยอีกว่า  จุดเด่นของส้มโอ  ว่า ส้มโอของ อ.สูงเนินไม่เหมือนที่อื่น เนื่องจากดินในพื้นที่ปลูกส้มโอ เป็นพื้นที่ของโอจีโอพาร์ค ที่จังหวัดนคราชราชสีมาประกาศเป็นธรณีของประเทศไทยและกำลังรองการรับรองเป้นธรณีโลก ในเดือน พ.ย. 63 ทำให้น้ำและแร่ธาตุที่ไหลมาในสายน้ำลำตะคอง จึงเป็นสารอาหารที่ดีต่อการปลูกพืชผัก ส้มโอที่ปลูกจึงมีผลที่สวย กรอบ ไม่แฉะ รสชาติหวานชื่นใจ  และราคาไม่แพง  

ด้านนายทวี กรันสูงเนิน   อยู่บ้านเลขที่ 15 ม.8ต.โค้งยาง  อ.สูงเนิน เจ้าของสวนสมโอ  เปิดเผยว่า ปลูกส้มโอมานานกว่า 10 ปี มีอยู่หลายพันธุ์ แต่ที่ปลูกมากที่สุด คือขาวน้ำผึ้ง ใช้เนื้อที่ ที่มีกว่า 10 ไร่ โดย พบว่าสาเหตุที่ทำให้ส้มโอรสชาติ ออกมาอร่อย เนื่องจากน้ำที่ใช้รสส้มโอ เป็นน้ำจากใต้เขื่อนลำตะคองซึ่งมีการไหลเวียนตลอดเวลา มีแร่ธาตุที่สมบูรณ์ ส่งผลให้มีรสชาติออกมาดี และขายปลีกและส่งหน้าสวน อยู่ที่ 40-60 บาท โดยผู้สนใจจะเดินทางมาชม ชิม ซ็อป ที่สวนสมโอ ยังสามารถเดินทางมาเที่ยวชมสวนได้จนกว่าส้มโอจะหมดสามารถโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร.08-7252-6337

สำหรับการงานตลาดน้ำส้มโอในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมเกษตรกรที่ปลูกส้มโอ โดยเฉพาะพันธ์ขาวน้ำผึ้งและพันธ์ทองดี ซึ่งเป็นสายพันธ์ที่ปลูกเป็นแห่งแรกในเขตอำเภอสูงเนิน  มีเกษตกรสนใจปลูกส้มโอในพื้นที่หลายราย ได้จำหน่ายผลผลิต ให้ประชาชนที่สนใจได้มาซื้อส้มโอได้ที่สวนโดยตรง เพราะในแต่ละปี ส้มโอ อ.สูงเนินจะมีผลผลิต ได้จำหน่ายแค่ในช่วงนี้ เท่านั้น  งานตลาดน้ำส้มโอจัดปีนี้จัดขึ้นในวันที่22-23 ส.ค. 63  สำหรับประชาชนที่สนใจ ยังมีงานส้มโอ ที่จะจัดขึ้นใหญ่ระดับอำเภอที่จะจัดขึ้น ณ ที่ว่าการ อ.สูงเนิน ในวันที่ 28-29 ส.ค.63 สามารถเดินทางมาเที่ยวชมงานและเลือกซื้อสมโออีกหนึ่งของดีประจำอำเภอสูงเนิน.

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช