เศรษฐกิจ-การเมือง

ชาวนารวมกลุ่ม ขุดปูกิน-ขายแก้วิกฤติภัยแล้ง

ชาวนารวมกลุ่ม ขุดปูกิน-ขายแก้วิกฤติภัยแล้ง

ที่ จ.นครราชสีมา   สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ยังคงขยายวงกว้างออกไปมากขึ้น ส่งผลทำให้แหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งขอด ชาวบ้านขาดแคลนสัตว์น้ำ จึงได้หันขุดปูนา ที่อาศัยอยู่ในรูกลางทุ่งนา นำไปประกอบอาหารเลี้ยงครอบครัว และส่งขายรายได้ดี  โดยหลังเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ ที่บริเวณทุ่งนา บ้านเมืองนาท  ต.เมืองนาท อ.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา ชาวบ้านรวมกลุ่มพากันนำจอบ เสียม ออกมาขุดปูนา ที่อาศัยอยู่บริเวณทุ่งนา หลังจากชาวนาส่วนใหญ่ ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีเสร็จเรียบร้อยแล้วโดย เพื่อนำไปประกอบอาหาร และนำไปขายเพื่อสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว            

นางดำ ธูปขุนทด อายุ 67 ปี ชาวบ้านใน ต.เมืองนาท  บอกว่า สาเหตุที่ต้องออกมาขุดปูนาในช่วงนี้ สืบเนื่องมาจาก ชาวนาส่วนใหญ่เกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว และตามที่นาต่างๆจะพบว่า มีปูนาขุดรูอยู่ตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก ตนเองจึงได้ชักชวนเพื่อนบ้านออกมาขุดปูนาเพื่อนำไปประกอบอาหารเนื่องจากปูนาในช่วงนี้ จะมีรสชาติมัน อร่อย เหมาะแก่การนำไปประกอบอาหารรับประทาน หากได้จำนวนมาก ๆ ก็สามารถนำไปขายได้ด้วย

ส่วนอาหารที่นิยมทำรับประทาน ได้แก่ อ่อมปูนา ลาปปูนา ปูนานึ่ง น้ำพริกปู นอกจากนี้ยังสามารถนำไปจำหน่ายได้ด้วย ในราคาตัวละ 1 บาท หรือ กิโลกรัมละ 100 บาท ในแต่ละวันตนเองและชาวบ้านสามารถขุดปูนาได้ เฉลี่ยวันละ 200-300 ตัว  ทำให้ชาวบ้าน มีรายได้จากการขุดปูนาขาย ได้เป็นอย่างดี.

 

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช