เศรษฐกิจ-การเมือง

อาชีพโกยเงินช่วงเก็บเกี่ยวรับจ้างอัดฟางก้อนสร้างรายได้

อาชีพโกยเงินช่วงเก็บเกี่ยวรับจ้างอัดฟางก้อนสร้างรายได้

ที่ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเสร็จสิ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปีแล้วเกษตรกรบางส่วนได้นำรถไถนา ดัดแปลงติดตั้งเครื่องอัดฟาง ออกบริการรับจ้างอัดฟางก้อน เพื่อเก็บไว้เป็นเสบียง เลี้ยงวัว ควาย เพาะเห็ดฟาง คลุมสวนผลไม้ และเกษตรอินทรีย์ ให้กับชาวบ้านแห่งนี้ และพื้นที่ใกล้เคียง ช่วงนี้จะถือว่า เป็นช่วงเป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว ทำให้ความต้องการให้บริการฟางอัดมาก เพราะเข้าสู่ฤดูแล้งฟางจะหายาก จึงต้องอัดฟางเก็บไว้ใช้ยามขาดแคลน

นายสมศักดิ์ เต็งกลาง อายุ 58 ปี เกษตรกรบ้านขาคีม หมู่ที่ 2 ต.หลุมข้าว อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เกษตรกรที่หันมาทำอาชีพรับจ้างอัดฟาง เปิดเผยว่า ช่วงนี้ชาวบ้านต้องการการอัดฟางเก็บตักตุนเอาไว้เป็นเสบียงอาหาร สำหรับการเลี้ยง วัว ควาย ตลอดหน้าแล้ง และขายให้กับกลุ่มผู้เลี้ยง วัว ควาย ทั่วประเทศ ตนเองจึงได้นำรถไถนานั่งขับ คันใหญ่ ดัดแปลงติดตั้งเครื่องอัดฟาง ออกบริการรับจ้างอัดฟางก้อนในราคาก้อนละ 25 บาท

โดยปากแปลงนาไหนข้าวได้ผลผลิตข้าวดีๆ โดยเฉพาะนาข้าวแปลงใหญ่เกษตรอินทรีย์ อัดฟางก้อนง่ายมาก วันหนึ่งสามารถอัดฟางก้อนได้ประมาณ 200 ก้อน ทำให้มีรายได้วันละประมาณ 5,000-6,000 บาท ทำให้ช่วงนี้ หากมีงานอัดฟางเต็มเดือดจะทำให้มีรายได้เดือนละ150,000 -200,000 บาท.

 

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช