เศรษฐกิจ-การเมือง

แล้งหนัดลำมาศลดต่ำสุดพบรอยช้างป่าเดินข้ามเขื่อนกัดกินพืชไร่ชาวบ้าน

แล้งหนักเขื่อนลำปลายมาศต่ำสุดพบร่องรอยช้างป่าเดินข้ามเขื่อน  เข้าทำลายผลลิตการเกษตร เตือนประชาชนเฝ้าระวัง

วันที่ 29 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำภายในเขื่อนลำปลายมาศ ต.บ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ลดลงอย่างมาก ทำให้เกิดเป็นแนวสันดอนดิน และพบมีตอน้ำโผล่ขึ้นมากลางเขื่อน บางช่วงกลายเป็นร่องน้ำขนาดเล็ก  ชาวบ้านในพื้นที่พบร่องรอยช้างป่ากระจายอยู่หลายจุด  ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยพบเจอมาก่อน  ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าอาจจะมีช้างป่าบางตัวได้เดินข้ามเขื่อนช่วงที่มีน้ำน้อย เพื่อเข้าไปกัดกินทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง เพราะเขื่อนลำปลายมาศ เป็นจุดที่กั้นระหว่างเขตอุทยานแห่งชาติทับลานกับพื้นที่ทำกินของชาวบ้านตำบลบ้านราษฎร์

นายภิรมย์ กล้าหาญ ชาวบ้านตำบลบ้านราษฎร์ กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ มีชาวบ้านหลายรายพบร่องรอยช้างป่าออกจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน และเดินข้ามเขื่อนลำปลายมาศเข้าไปทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้าน หลายจุด และได้มีการแจ้งเจ้าหน้าที่และกลุ่มชมรมอนุรักษ์ช้างป่า ไปช่วยติดตามและผลักดันช้างให้กลับเข้าสู่ป่าได้แล้ว  

แต่อย่างไรก็ตามโดยที่ปริมาณน้ำน้อยทำให้ช้างป่าสามารถข้ามไปยังพื้นที่ของชาวบ้านได้ง่ายจึงต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ซึ่งขณะนี้ได้แจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่ ให้ช่วยกันเฝ้าระวัง และหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่สุ่มเสี่ยงเพราะอาจจะเผชิญหน้ากับช้างป่าและเกิดอันตรายขึ้นได้

สำหรับปริมาณน้ำภายในเขื่อนลำปลายมาศล่าสุดอยู่ที่ 21.9 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 22.4 ของความจุกักเก็บทั้งหมดที่ 98 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเป็นปริมาณน้ำต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ที่มีการสร้างเขื่อนมา

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช