เศรษฐกิจ-การเมือง

ฝนมาเร็วสงผลหอยเชอรี่ระบาดกัดกินต้นข้าวชาวนาพิมายเดือดร้อนเร่งกำจัด

หอยเชอรี่เริ่มอาละวาดนาข้าวทุ่งสัมฤทธิ์พิมายชาวนาเร่งกำจัดก่อนเสียหายเป็นบริเวณกว้างวอนเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือ

 วันที่  22. มิ.ย. 60      ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานว่า ที่แปลงนาข้าว ของ นาง นาค  จิตรพิมาย อายุ 47 ปี ชาวนาตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย พบหอยเชอรี่ระบาดกัดกินต้นข้าว ที่กำลังเจริญเติบโต ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ต้องเดินท้าวเก็บออกจากแปลงน่าเพื่อเป็นการกำจัด

นาง นาค กล่าวว่า ในปีนี้ ตนเองได้ลงทุนปลูกข้าวนาปี จำนวน 45 ไร่ โดย ข้าวที่ปลูกไว้กำลังเจริญเติบโตเป็นต้นกล้า แต่ในปัจจุบันนี้ ได้ประสบกับปัญหา หอยเชอรี่ ระบาด กัดกิน ยอดอ่อนของต้นข้าว และ ใบข้าว ได้รับความเสียหาย  จำเป็นต้อง เดินเก็บหอยเชอรี่ ทิ้งไว้บนถนน เพื่อให้หอยเชอรี่ตายเอง ในแต่ล่ะไร่ สามารถ เดินเก็บหอยเชอรี่ นำมาทิ้งหลายกิโลกรัม  เพราะหากปล่อยไว้ทำให้ ต้นข้าวที่หว่านไว้ เสียหายเป็นหย่อมๆ ไม่เท่ากัน

นอกจากนี้ ยังได้ลงทุนไปซื้อ กากชา ในราคากิโลกรัมล่ะ 150 บาท จำนวน 33 กิโลกรัม เป็นเงินกว่า 5 พันบาท นำมาหว่านลงในแปลงนา จำนวน 40 ไร่ เพื่อเป็นการ ป้องกันไม่ให้หอยเชอรี่ วางไข่ และ กัดกินต้นข้าว เป็นการแก้ไขปัญหาหอยเชอรี่ระบาด

อย่างไรก็ตาม อยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้คำแนะนำ วิธีกำจัดหอยเชอรี่ ให้กับชาวนา ในตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย เป็นการเร่งด่วน ก่อนที่หอยเชอรี่จะระบาดมากกว่านี้และกัดกินต้นข้าวได้รับความเสียหายมากกว่านี้.

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช