เทคโนโลยี-การศึกษา

ขาดทุนการศึกษาเรียนแพทย์ นร.ม.6โคราชได้โคว์ต้าแต่ฐานะยากจน

ชื่นชม นร.ชนบทโคราชอดีตแชมป์โลกครอสเวิร์ด เรียนดีกิจกรรมเด่นได้โควต้าแพทยศาสตร์ มช. แต่ยังขาดทุนศึกษาต่อ

 

วันที่ 16 ก.พ.65 นางสาวธัญณัฏฐ์  นิราชสูงเนิน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจระเข้หินสังฆกิจวิทยา ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ถือเป็นหนึ่งในเพชรเม็ดงามของอำเภอครบุรี สามารถสมัครผ่านการคัดเลือกให้เข้าศึกษาต่อที่คณะแพทยศาสตร์ สาขาแพทยศาสตร์ ภาคปกติ หลักสูตรไทย ในโครงการการรับนักกีฬาที่มีความสามารถดีเด่นระดับนานาชาติ / ระดับชาติ และนักกีฬาตามยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565 เนื่องจากมีผลการเรียนดี เกรดเฉลี่ยสูงถึง 3.82 และตลอดระยะเวลาที่อยู่ในรั้วโรงเรียนจระเข้หินสังฆกิจวิทยาตั้งแต่มัธยมต้นจนใกล้จะจบมัธยมปลาย ได้เข้าร่วมการแข่งขั้นกีฬาครอสเวิร์ดเกมส์ ทั้งระดับชาติและระดับนานาชาติมานับไม่ถ้วน  และสิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุดก็คือการได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนเยาวชนทีมชาติไทย ไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาครอบเวิร์ดเยาวชนชิงแชมป์โลก 2 ปี ในปี ค.ศ.2018 และ 2019 โดยสามารถคว้ารางวัลแชมป์โลกประเภททีม The Best National Team  ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียได้อย่างภาคภูมิด้วย

สำหรับนางสาวธัญณัฏฐ์  นิราชสูงเนิน หรือน้องนัท คอนนี้อายุ 18 ปี กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจระเข้หินสังฆกิจวิทยา ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา แผนการเรียน วิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 5 ภาคเรียน อยู่ที่ 3.82 มีทักษะทางภาษาสูง ผลการเรียนเฉลี่ยภาษาต่างประเทศอยู่ที่ 4.00 เป็นนักเรียนที่มีความประพฤติเรียบร้อย เป็นที่รักใคร่ของเพื่อนนักเรียนและครูในโรงเรียนอย่างมาก แม้ว่าสถานะครอบครัวจะไม่สมบูรณ์เหมือนคนอื่น เนื่องจากพ่อแม่แยกทางกันไปมีครอบครัวใหม่ ต้องอาศัยอยู่กับย่า น้องชายต่างบิดา  และอา อีกทั้งยังมีฐานะครอบครัวที่ค่อนข้างลำบาก เพราะพ่อและแม่ต้องหาเลี้ยงครอบครัวของตนเองและส่งเสียให้น้องนัทไม่เต็มที่มากนัก  แต่น้องนัทก็ยังยึดถือความมุมานะ ขยันขันแข็ง ใฝ่ศึกษาเล่าเรียนจนมีโอกาสที่สดใสสวยงามในขณะนี้   ยามเวลาว่างจากการเรียนและการเล่นครอสเวิร์ด  น้องนัท  จะช่วยครอบครัวทำงานบ้านต่างๆของขะมักเขม้น อีกทั้งยังใช้เวลาช่วงวัดหยุดรับจ้างเลี้ยงวัว และไถนา เพื่อหารายได้มาช่วยจุนเจือครอบครัวอีกทางหนึ่งด้วย

นางสาวธัญณัฏฐ์  นิราชสูงเนิน หรือน้องนัท เปิดใจว่า การที่สามารถผ่านการคัดเลือกให้เข้าศึกษาต่อที่คณะแพทยศาสตร์ สาขาแพทยศาสตร์ ภาคปกติ หลักสูตรไทย ในโครงการการรับนักกีฬาที่มีความสามารถดีเด่นระดับนานาชาติ / ระดับชาติ และนักกีฬาตามยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565 นั้น คิดว่าเป็นผลมาจากการเข้าร่วมทำกิจกรรมไปด้วยและเรียนควบคู่กันไป และทางมหาวิทยาลัยก็ได้เปิดโอกาสให้ตนเองที่มีความสามารถพิเศษในการเล่นกีฬาครอสเวิร์ด ได้เข้าไปสมัคร ในขณะที่เกรดเฉลี่ยของตนเองก็เข้าเกณฑ์ จึงลองยื่นใบสมัครเข้าไป เดิมทีก็ไม่คิดว่าจะผ่านการคัดเลือก เนื่องจากยังมีคนที่มีความสามารถอีกจำนวนมากที่ต้องการสมัครเข้าร่วมในโครงการนี้   แต่เมื่อได้รับทราบว่าผ่านการคัดเลือกก็รู้สึกดีใจอย่างมาก  เพราะหนึ่งในความฝันของตนเองก็คืออย่างที่จะเป็นหมอ เพื่อมารักษาคนไข้ โดยเฉพาะหมอด้านหู คอ จมูก  เนื่องจากตนเองก็เคยมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้และได้รับการรักษาจากคุณหมอที่ดี จนหายเป็นปกติทุกวันนี้

น้องนัท กล่าวอีกว่า ครอบครัวของตนเองขณะนี้ก็มีอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยสมบูรณ์แบบมากนัก แต่ก็ถือว่ามีความสุข แม้ยังไม่รู้ว่าจะมีทุนในการเรียนแพทย์ได้นานแค่ไหน แต่ก็เชื่อว่าครอบครัวทุกๆคนรวมถึงตนเองจะต้องผ่านมันไปให้ได้

ขณะที่นางรัญจวน นิราชสูงเนิน ผู้เป็นย่าของน้องนัท  กล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า น้องนัทเป็นหลายสาวคนโตคนแรก รู้สึกดีใจมากๆที่หลายสาวคนนี้มีโอกาสได้เข้าเรียนในคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยชื่อดัง แม้ว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยคิดถึงขั้นนี้มากก่อน   แต่ตอนนี้ก็มีความกังวลในเรื่องของทุนค่าใช้จ่ายในการศึกษาที่ต้องใช้เวลาถึง 6 ปี เพราะครอบครัวของตนเองก็มีอาชีพเกษตรกรเป็นหลักมีรายได้น้อย  แม้ว่าน้องนัทเองจะพยายามหาเวลาว่างมาช่วยทำงานต่างๆ อย่างการับจ้างขับรถไถนา เพื่อแบ่งเบาภาระแต่ก็ไม่ทำให้ฐานะครอบครัวดีขึ้นมากนัก เดิมทีก็คิดว่าเมื่อเรียนจบมัธยมมาก็คงจะต้องกลับมาเป็นชาวนา ทางอาจึงสอนการใช้ชีวิตแบบชาวนามาให้โดยตลอด  เพราะไม่คิดว่าฐานะอย่างเราๆจะมีโอกาสได้เรียนหมอเรียนแพทย์ที่มีค่าใช้จ่ายสูงได้

ทางด้านนายศราวุธ ศรีหาบุญทัน ผู้อำนวยการโรงเรียนจระเข้หินสังฆกิจวิทยา เปิดเผยว่า ทางโรงเรียน ต้องขอแสดงความยินดีกับ นางสาวธัญณัฏฐ์  นิราชสูงเนิน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนจระเข้หินสังฆกิจวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา โดยการนำของนายปริญญา จุฑาสงฆ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา  ด้วยนางสาวธัญณัฏฐ์  นิราชสูงเนิน ได้รับการคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้เข้ารับการรักษาในคณะแพทยศาสตร์  ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งของทางโรงเรียน ที่นักเรียนจากโรงเรียนในชนบทสามารถเข้าไปศึกษาต่อในคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยชั้นนำ   โดยนักเรียนคนนี้เป็นนักเรียนที่มีความประพฤติดี มีผลการเรียนดี อีกทั้งยังเป็นตัวแทนประเทศไทยแข่งขันการต่อศัพท์ภาษาอังกฤษ หรือครอสเวิร์ด ที่ประเทศมาเลเซีย และได้แชมป์โลกมาเมื่อปี ค.ศ. 2019 ซึ่งทางโรงเรียนเองก็อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้นักเรียนคนนี้ได้เข้าศึกษาต่ออย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เบื้องต้น ก็ได้มีการจัดการเรียนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าศึกษาต่อ รวมถึงมอบทุนการศึกษาส่วนหนึ่งเพื่อใช้เตรียมความพร้อมในการศึกษา  แต่ในขณะนี้ก็ต้องยอมรับความการเข้าศึกษาต่อยังคณะแพทยศาสตร์แห่งนี้ก็ยังต้องการทุนอีกเป็นจำนวนมาก หากผู้ใหญ่ใจดีท่านใดจะสามารถยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือได้ ก็จะถือเป็นการมอบโอกาสครั้งสำคัญให้กับเด็กนักเรียนคนนี้ที่จะได้จบไปแล้วเป็นกำลังสำคัญในวงการแพทย์ไทยต่อไปด้วย

 

สำหรับท่านใดที่ต้องการช่วยสนับสนุนทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนคนนี้สามารถติดต่อได้ที่โรงเรียนจระเข้หิน สังฆกิจวิทยา หมายเลขโทรศัพท์ 044-001050  หรือโอนผ่านบัญชีธนาคารออมสิน หมายเลขบัญชีเลขที่ 020332487493 ชื่อบัญชี นางสาวธัญณัฏฐ์ นิราชสูงเนิน

 

เทคโนโลยี-การศึกษา

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช