ท่องเที่ยว-กีฬา

ชมทะเลแหวกเขื่อนลำแชะธรรมชาติสรรสร้างจากพิษภัยแล้ง

ชมทะเลแหวกเขื่อนลำแชะธรรมชาติสรรสร้างจากพิษภัยแล้ง

วันที่ 24 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาวะฝนทิ้งช่วงยาวนานส่งผลให้ปริมาณน้ำภายในเขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมาลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง  จนทำให้มองเห็นเนินดินรวมถึงตอไม้ใต้น้ำโผล่ขึ้นมาจำนวนมาก  นอกจากนี้ที่บริเวณหาดบ้านมาบกราด ต.โคกกระชาย ขณะนี้เส้นทางรถวิ่งทรายเดิมระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร ซึ่งจมอยู่ใต้น้ำมานาน 20 ปี ที่อยู่กลางเขื่อนโผล่ขึ้นมากั้นท้องน้ำท่ามกลางตอไม้และเนินทรายสร้างความสวยงาม กลายเป็นจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอครบุรีภายในระยะเวลาไม่นาน  โดยนักท่องเที่ยวตั้งชื่อให้จุดนี้ว่า ทะเลแหวกครบุรี  และตอนนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันเป็นจำนวนมาก  โดยเฉพาะในช่วงเย็นเพราะอากาศดีและสามารถชมพระอาทิตย์ตกท่ามกลางวิวของทะเลแหวกที่แสนสวยงามอย่างมาก

นายพงษ์ศักดิ์ ตุ้มจอหอ ผู้ใหญ่บ้านมาบราด หมู่ที่ 14 กล่าวว่า จุดทะเลแหวกที่เห็นนั้น เดิมทีเป็นท่าทรายของนายทุนคนหนึ่งตั้งแต่ประมาณ 40 ปีที่แล้ว  และถนนที่โผล่ขึ้นมาให้เห็นนั้นก็เป็นเส้นทางขนลำเลียงทรายในช่วงนั้น  แต่ต่อมาได้มีการก่อสร้างเขื่อนขึ้นในปี 2542 จึงทำให้กิจการท่าทรายต้องยุติลง  ถนนสายนี้จึงจมอยู่ใต้น้ำ และนานๆครั้งจะโผล่ขึ้นมาให้ได้เห็น ในข่วงที่น้ำในเขื่อนเหลือน้อย  ล่าสุดก็เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา  แต่ในช่วงฤดูฝนอย่างตอนนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ถนนสายนี้โผล่ขึ้นมาให้ได้เห็น

สำหรับสถานการณ์น้ำภายในเขื่อนลำแชะล่าสุดมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 53.65 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 20  ของปริมาณกักเก็บที่ 275 ล้าน ลบ.ม. แต่มีปริมาณน้ำเหลือใช้การได้จริงเพียง 46.65ล้าน ลบ.ม.เท่านั้น

 

ท่องเที่ยว-กีฬา

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช