ท่องเที่ยว-กีฬา

สวนสัตว์โคราช เฮลั่นพญาแร้ง วางไขเป็นครั้งแรกหลังรอมานาน25ปี

สวนสัตว์โคราช เฮลั่นพญาแร้ง วางไขเป็นครั้งแรกหลังรอมานาน25ปีลุ้นอีก3อาทิตย์ ได้ไข่ใบที่ 2 รออีก 58 วันลุ้นฟักเป็นตัว

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 5 ก.พ. 64 ที่ สวนสัตว์ นครราชสีมา นายณรงวิทย์ ชดช้อย รักษาการ ผอ.สวนสัตว์ นครราชสีมา แถลงข่าว ที่น่ายินดี หลังพญาแร้ง ออกไข่เป็นครั้งแรกหลังรอมานานกว่า 25 ปี ถือเป็นครั้งแรก ในเอเชียที่พญาแร้งออกไข่ในกรงเลี้ยง ที่พญาแร้งออกไข่จนนำเข้าตู้ฟักได้สำเร็จ

โดยสวนสัตว์นครราชสีมามีพญาแร้งทั้งหมด 4 ตัว ได้แก่ ป๊อกกี้ เพสผู้อายุ 19 ปี แจ็ค เพศผู้อายุ 21 ปี ตาล เพศผู้อายุ 12 ปี และนุ้ย เพศเมีย อายุ 10 ปี เริ่มทำการเพาะเลี้ยงขยายพันธ์ตั้งแต่ปี 2535 จนถึงปัจจุบัน ทีมทำงานโครงการ ”การฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยของประเทศไทย” ก่อนที่จะพยายามจับคู่กันในปี 2538  ต่างรอลุ้นกันเรื่อยมา จนเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2564 แม่นุ้ยพญาแร้งในกรงเลี้ยง วางไข่ 1 ฟอง ให้เป็นของขวัญแก่คนไทยทั้งประเทศโดย

'พญาแร้ง' เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองอีกหนึ่งชนิดที่สูญพันธุ์จากธรรมชาติของประเทศไทยไปแล้วเกือบ 30 ปี และหลงเหลืออยู่ในการเพาะเลี้ยงของประเทศไทย เพียง 5 ตัวเท่านั้น  ทีมงานสวนสัตว์นครราชสีมา ได้มีการนำไข่ของพญาแร้งจำนวนหนึ่งฟอง มาเก็บในตู้ฟักไข่เป็นครั้งแรกของประเทศไทย  ทั้งนี้การนำไข่เข้าตู้ฟักจะช่วยเพิ่มโอกาสรอดของลูกนก และยังเป็นการกระตุ้นให้แม่นกวางไข่ใบที่ 2 ตามกระบวนการเพาะพันธุ์นกนักล่าในสภาพการเพาะเลี้ยง เพื่อเพิ่มจำนวนไข่ต่อฤดูกาลอีกด้วย

สำหรับไข่ฟองนี้เกิดจากพ่อพญาแร้ง ชื่อตาล และแม่พญาแร้ง ชื่อนุ้ย ซึ่งจับคู่กันมาซักระยะแล้ว แต่ยังไม่เคยวางไข่สำเร็จ ทีมเพาะเลี้ยงจึงได้พัฒนา และปรับปรุงกระบวนการเลี้ยงเกือบทั้งระบบ และกำลังอยู่ในความดูแลของทีมเพาะเลี้ยงอย่างใกล้ชิด ในธรรมชาติพญาแร้งจะวางไข่ 2 ปี เพียง 1 ฟองเท่านั้น แต่ในการเพาะพันธุ์ อาจวางไข่ได้ทุกปี ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิ วัย และอาหาร  ที่อุดมสมบูรณ์ หากโชคดีแม่นุ้ยพญาแร้งวางไข่ใบที่สอง จะให้แม่นุ้ยได้ฟักไข่เอง ซึ่งใช้เวลา ประมาณ 3 สัปดาห์ ถ้าโชคดีจะได้ไข่อีกฟอง ส่วนการฟักไข่นั้นเราต้องดูแลอย่างเต็มที่ โดยจำลองธรรมชาติมาทำการพลิกไข่ ทุก 45 นาทีในตู้ฟัก โดยจะใช้เวลาประมาณ 56-58 วัน หากโชคดีก็จะมีสมาชิกพญาแล้งเพิ่มขึ้น

ปัจจุบันกำลังมีโครงการภายใต้ความร่วมมือของ 4 องค์กรหลัก ได้แก่ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และอีกหลายหน่วยงานพันธมิตรที่มีเป้าหมาย เพื่ออนุรักษ์พญาแร้งนอกถิ่นอาศัย ให้มีประชากรที่เพียงพอต่อการปล่อยสู่ธรรมชาติ เพื่ออนุรักษ์พญาแร้งในถิ่นอาศัย ณ บริเวณพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง.

ท่องเที่ยว-กีฬา

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช