ท่องเที่ยว-กีฬา

สีสันแห่เทียนโคราช อิ่มบุญ อิ่มท้อง วัดใน โชคชัย โชว์ของดีในขบวน

สีสันแห่เทียนโคราช อิ่มบุญ อิ่มท้อง  วัดใน โชคชัย โชว์ของดีในขบวน ผัดหมี่กระโทก ขายคนซื้อได้กินแถมได้บุญด้วย

                เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ จ.นครราชสีมา ได้มีการจัดงานประเพณีเข้าพรรษา ซึ่งมีการจัดแกะสลักขบวนเทียนพรรษา ร่วมทั้งขบวนแห่ภายในขบวนเทียนด้วย โดยแต่ละคุ้มวัด แต่ละชุมชน ก็จะมีกิจกรรมแตกต่างกันไป ทั้งขบวนสะท้อนปัญหาสังคม รณรงค์ต้านยาเสพติด โชว์ศิลปินพื้นบาท รวมทั้งนำของดีในแต่ละชุมชนมาโชว์ในขบวนด้วย

                ที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือ ขบวนแห่ของวัดใน  อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ที่มีแกะสลักขบวนต้นเทียนพรรษา ร่วมทั้งขบวนแห่ร่วมโชว์ในงานดังกล่าวด้วย หนึ่งในขบวนแห่ที่ได้รับความสนใจ และได้ประโยชน์ด้วย คือ รถขบวนผัดหมี่กระโทก เพราะเป็นขบวนที่ไม่ได้ทำขึ้นมาเพื่อโชว์อย่างเดียว เป็นการทำผัดหมี่จริง ๆ ใช้วัสดุของจริง ส่วนผสมที่ใช้ผัดหมีก็ของจริงด้วย ที่สำคัญ ผัดมาแล้วสามารถรับประทานได้จริง ๆ ด้วย

                โดยขบวนแห่ผัดหมี่กระโทก จะนำเส้นหมี่มาผัดกันเห็น ๆ ในขบวน และเพื่อไม่ให้เสียเปล่าผัดหมีที่ได้ก็จะนำบรรจุกล่อง มีเจ้าหน้าที่เดินจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวงาน หรือมาซื้อที่รถขบวนแห่สามารถรับประทานได้เลยในราคากล่องล่ะ 20 บาท  รับรองจะได้รับประทานของที่พึ่งทำเสร็จใหม่ ๆ และได้กินผัดหมี่กระโทกของแท้ เพราะมาจากกระโทก

                ขบวนผัดหมี่ดังกล่าว เป็นการทำขึ้นเพื่อโชว์ของดีประจำอำเภอ จึงถือว่าเป็นขบวนที่คุ้มค่า นอกจากจะได้นำของดีประจำอำเภอมาโชว์แล้ว ยังนำไปขายหารายได้เข้าวัดด้วย แถมยังช่วยให้คนมาเที่ยวงานได้อิ่มท้อง  และได้ร่วมทำบุญในโอกาสเดียวกันด้วย โดยในงานดังกล่าวคาดว่าขบวนผัดหมี่กระโทกจะช่วยหาเงินเข้าวัดได้ไม่น้อย จึงถือว่าเป็นการนำของดีมาโชว์ในงานประเพณีที่คุ้มค่าที่สุด.

ท่องเที่ยว-กีฬา

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช