Articles

กล้อง NCAPS แจ้งเหตุพบเขมรบุกทับลาน ส่งเจ้าหน้าที่บุกจับได้ 1 ราย พร้อมพะยูงมูลค่ากว่าล้านบาท

กล้อง NCAPS แจ้งเหตุพบเขมรบุกทับลาน ส่งเจ้าหน้าที่บุกจับได้ 1 ราย พร้อมพะยูงมูลค่ากว่าล้านบาท

เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 3 ม.ค.60 ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 จังหวัดนครราชสีมา นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานพื้นที่อำเภอครบุรี ซึ่งสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลาน ฝ่ายปกครองอำเภอครบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ครบุรี ชุดเฉพาะกิจกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชและกำลังทหารกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 3 กองทัพภาคที่ 2 ลงพื้นที่ตรวจสอบป่าท้ายหมู่บ้านลำเพียก หมู่ที่ 1 ต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หลังได้รับรายงานจากศูนย์ควบคุมกล้องวงจรปิดระบบ เอ็นแคป NCAPSว่าพบกลุ่มคนจำนวนมากอยู่ในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน   

ซึ่งภายหลังการลงพื้นที่สำรวจ พบกลุ่มคนกว่า 20 คน กำลังช่วยกันขนสำเลียงไม้ออกจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จึงนำกำลังเข้าจับกุม แต่ส่วนใหญ่เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้ทิ้งไม้แล้วอาศัยความมืดวิ่งหลบหนีเข้าป่าไปได้  ควบคุมตัวได้เพียง 1 ราย ทราบภายหลังเป็นชายชาวกัมพูชา คือนายเพ็ง ทูน อายุ 25 ปี พร้อมของกลางเป็นไม้พะยูงแปรรูปรวม 28 แผ่น มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท พร้อมเลื่อยโซ่ยนต์อีก 1 เครื่อง จึงควบคุมตัวไปทำการสอบสวน ที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 คลองน้ำมัน ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา  

เบื้องต้นให้การรับสารภาพว่าลักลอบหลบหนีเข้าประเทศมาทางพรมแดนจังหวัดสระแก้วพร้อมพวกรวม 24 คน เพื่อเข้าไปทำไม้พะยูงในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.59 ที่ผ่านมา ขณะกำลังลำเลียงไม้ออกมาส่งนายทุนก็มาถูกเจ้าหน้าที่เข้าทำการจับกุมได้เสียก่อน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวส่งทหารกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 3 กองทัพภาคที่ 2 ใช้อำนาจตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่ 13/2559 ควบคุมตัวเพื่อสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม ส่วนพวกที่เหลือได้กระจายกำลังลงพื้นที่เพื่อติดตามหาตัวมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไปแล้ว