ท่องเที่ยว-กีฬา

ฝูงผีเสื้อนับล้านโบยบินอวดสีสัน เพิ่มความสวยงามผืนป่าทับลาน ครบุรี โคราช ช่วงหน้าฝน

 

    วันที่ 22 ส.ค. 59  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นพื้นที่ที่สำคัญได้ถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งในมรดกโลกทางธรรมชาติผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งในเรื่องของทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่าและระบบนิเวศน์ที่หลากหลาย ซึ่งถือเป็นต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตที่ยังคงความสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

 

ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานนั้นยังมีความสวยงามตามแบบฉบับของผืนป่าธรรมชาติ แมกไม้หายากนานาพันธุ์ที่นับวันจะหาชมได้ยากยิ่ง สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์หลายชนิดยังคงมีให้ได้พบเห็นในผืนป่าแห่งนี้ และสัตว์ตัวเล็กๆชนิดหนึ่งที่สร้างสีสันเพิ่มความงดงามและความเพลิดเพลินให้แก่ผู้พบเห็นในช่วงหน้าฝนก็คือผีเสื้อหลากหลายสายพันธุ์นับล้านๆตัว ที่ออกมาโบยบินอวดสีสันสดสวยเต็มผืนป่า ยกระดับความงดงามให้กับผืนป่าแห่งนี้เพิ่มขึ้นไปอีก

 

ก่อนหน้านี้บริเวณผืนป่าต้นน้ำลำแชะ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดสูงสุดของแม่น้ำมูล พื้นที่ ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา  ที่อยู่บริเวณป่าชั้นนอกของอุทยานแห่งชาติทับลาน มีการค้นพบฝูงผีเสื้อหลากหลายสายพันธุ์และทางคณะวิจัยจากอุทยาน ผีเสื้อเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  ได้ลงพื้นที่เข้ามาทำการสำรวจและระบุสายพันธุ์ผีเสื้อในพื้นที่บริเวณนั้นและพบว่าอย่างน้อยมีผีเสื้อมากถึง 18 ชนิด ซึ่งความหลากหลายของผีเสื้อที่พบนี้ บ่งชี้ให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานได้เป็นอย่างดี เนื่องจากผีเสื้อส่วนใหญ่นั้นจะกินพืชอาหารเฉพาะที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ฉะนั้น ยิ่งพบชนิดพันธุ์ของผีเสื้อหลากหลายมากชนิดเท่าใด ก็แสดงให้เห็นความผืนป่าก็ยังคงมีความหลากหลายของพืชมากชนิดเช่นเดียวกัน และมีการตั้งข้อสันนิษฐานว่าในพื้นที่ป่าชั้นในของอุทยานแห่งชาติทับลานซึ่งมีความซับซ้อนและความหลากหลายของระบบนิเวศน์มากขึ้นก็อาจจะมีผีเสื้อหลากหลายสายพันธุ์มากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสำรวจของทีมวิจัย

 

รณฤทธิ์ นวนครบุรี

ท่องเที่ยว-กีฬา

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช