ท่องเที่ยว-กีฬา

วัดหนองบัวรองโคราชแกะฝูงปลาสีสดใสในขบวนต้นเทียนวรรณคดีไทยสร้างสีสันงานแห่เทียนโคราช

วัดหนองบัวรองโคราชทำฮือฮาแกะเทียนพรรษาฝูง ปลาโลมาสีสันสดใสเล่นน้ำคู่ม้านิลมังกรสืบสานวรรณคดีไทยชาวบ้านทราบข่าวแห่ชมแม้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่างแกะเทียนในวัดต่าง ๆ ที่เตรียมนำขบวนเทียน เข้าร่วมในงานประเพณีเข้าพรรษาที่เทศบาลนครนครราชสีมา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 ก.ค. โดยจะมีการแห่เทียนไปตามถนนสายหลักในตัวเมืองนครราชสีมาในวันที่ 20 ก.ค.นี้ โดยมีวัดหลายแห่งเร่งแกะต้นเทียนเพื่อนำเข้าร่วมขบวน

ขบวนต้นเทียนที่ได้รับความสนใจและเป็นที่ฮืออาถือว่าเป็นอีกหนึ่งสีสันในงานประเพณีเข้าพรรษา คือขบวนต้นเทียนพรรษาที่วัดหนองบัวรอง อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยช่างแกะเทียนออกแบบขบวนเทียนพรรษาเป็นตัวละครเพื่อบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับวรรณคดีที่สำคัญของไทย ทำให้แม้ขบวนต้นเทียนจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ก็มีประชาชนที่ทราบข่าวทยอยเดินทางมาชมต้นเทียนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝูงปลาโลมา และปลาวาฬ ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยสีสันที่สดใสที่ใครเดินทางมาต้องถ่ายภาพเป็นทีระลึก

ด้านนายธนภัทร ภักดีรัตน์ ช่างแกะเทียนวัดหนองบัวรอง บอกว่า ขบวนเทียนพรรษาที่ทำในครั้งนี้มีแนวคิดที่จะะนำเรื่องราวเกี่ยวกับวรรณคดีไทยมาร่วมในขบวนให้ได้มากที่สุด โดยมีตัวหลักคือสุดสาคร ขี่มานิลมังกร พร้อมพระอภัยมณี ผีเสื้อสมุทร เจ้าเงาะ หนุมาร หรือไกรทองที่ปราบชาละวัน และตัวละครที่สำคัญในวรรณคดีอีกจำนวนมาก ส่วนที่เป็นไฮไลท์และได้รับความสนใจจากประชาชนมากที่สุดคือ ฝูงปลาวาฬ ปลาโลมา และปลาอื่น ๆ ที่อยู่ร่วมกับม้านิลมังกร ซึ่งมีสีสันที่สวยงาม ที่แม้ในวรรณคดีไทยจะไม่ได้กล่าวถึง แต่ก็เชื่อว่าเป็นสัตว์ทีน่าจะมีในทะเล และน่าจะเป็นฝูงสัตว์ที่จะเป็นเพื่อนร่วมทะเลกับมานิลมังกรด้วย จึงจัดทำขึ้นมาเพื่อสร้างสีสันในงานแห่เทียนในครั้งนี้.

 

ท่องเที่ยว-กีฬา

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช