ท่องเที่ยว-กีฬา

พบควายไทยเขาปักธรณีแสนรู้เชื่อว่าเป็นควายแห่งโชคลาภห้ามซื้อขาย

(คลิป)พบควายไทยเขาปักธรณีแสนรู้เชื่อว่าเป็นควายแห่งโชคลาภห้ามซื้อขาย

วันที่ 23 สิงหาคม 62  ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานว่า พบควายซึ่งมีเขาประหลาดของ นาย เอี้ยม ลานอก อายุ 80 ปี บ้านโคกกระเบื้อง ตำบลโคกกระเบื้อง อำเภอบ้านเหลื่อม จังหวัดนครราชสีมา โดยควายตัวดังกล่าวชื่อเจ้าตู้เป็นควาย เพศเมีย อายุ 12 ปี มีลักษณะเขาบนหัวแปลกไม่เหมือนควายทั่วไป

โดยเขาแต่ละข้าง ประมาณ 40 เซนติเมตร ชี้ลงดินทั้งสองข้าง ไม่เหมือนปกติแล้วควายไทยทั่วไป จะมีเขาทั้งสองข้าง โค้งชี้ขึ้นฟ้า แต่เจ้าตู้ ควายไทยเพศเมียตัวนี้ มีเขาชี้ลงดิน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า เป็นเขาปักธรณี ตามความเชื่อของโบราณ ที่หาได้ยากมีโชคลาภ ห้ามมีการซื้อขายเด็ดขาด หากซื้อขายเจ้าของความอาจจะมีอันเป็นไป ต้องเลี้ยงไปจนกว่า จะตายไปจากกัน

จากการสอบถามเจ้าของควาย บอกว่า ตั้งแต่เลี้ยงมาทำให้ครอบครัวของ นายเอี้ยม มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีเงินมีทอง ซื้อที่ไร่ ที่นา ได้ทำมาหากิน เงินไม่ขาดมือ ครอบครัวก็อบอุ่น ที่สำคัญเจ้าตู้ ควายไทยเพศเมียตัวนี้ เลี้ยงง่าย กินง่าย แสนรู้ เด็กและคนทั่วไปสามารถขึ้นขี่หลังได้อย่างสบาย เคยมีคนมาติดต่อของชื้อ เจ้าตู้ไปเลี้ยง อยู่เป็นประจำ แต่ตนไม่ยอมขายไป แม้จะให้ราคาสูง เท่าไหร่ก็ไม่ยอมขายโดยเด็ดขาด

ท่องเที่ยว-กีฬา

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช