ท่องเที่ยว-กีฬา

ทึ่ง!!พบนกยูงวัดฝูงใหญ่ที่โคราช อาศัยอยู่กับหมาแมวอย่างคุ้นเคย

 วันที่ 12 ก.ย. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดชัยเกษมธรรมาวาส ต.อรพิมพ์ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พุทธศาสนิกชนที่เข่าไปทำบุญที่วัดต่างต้องรู้สึกแปลกใจกับฝูงนกยูงจำนวนมาก ที่พากันเดินขวักไขว่อยู่ตามจุดต่างๆของวัด เพื่อคุ้ยเขี่ยหากินอาหาร แทนที่จะเป็นฝูงไก่ ที่มักจะพบเจอได้ตามวัดทั่วไป และอาศัยอยู่ร่วมกับสัตว์ต่างๆทั้งสุนัขและแมว โดยที่ไม่ถูรบกวนแต่อย่างใด  ซึ่งที่วัดดังกล่าวคาดว่าจะมีนกยูงอยู่ภายในบริเวณวัดซึ่งมีเนื้อที่อยู่ประมาณ 7 ไร่ ไม่ต่ำกว่า 50 ตัว และส่วนหนึ่งได้ขยายพันธุ์ออกไปหากินอยู่ภายในป่าชุมชนใกล้เคียงทำให้เริ่มมีจำนวนประชากรนกยูงเกิดขึ้นตามธรรมชาติบ้างแล้ว

พระอาจารย์เตวิช สุวิชโช เจ้าอาวาสวัดชัยเกษมธรรมาวาส กล่าวว่า ได้ขอนกยูงหนึ่งคู่มาจากวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดชัยภูมิ เมื่อ 7 ปีก่อน จากนั้นก็มาเลี้ยงไว้ภายในวัดด้วยการปล่อยให้ออกหากินหญ้าและแมลงขนาดเล็กตามธรรมชาติ เนื่องจากพื้นที่ภายในวัดส่วนใหญ่มีสภาพเป็นป่าไม้ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์  ต่อมาก็เริ่มขยายพันธุ์ออกไข่ แรกๆก็ต้องตามหาเอาไข่มาช่วยพักเป็นตัว แล้วอนุบาลไว้ เพราะเกรงว่าสุนัขและแมวภายในวัดจะกัดกินเอาได้  จนกระทั่งเพิ่มจำนวนขึ้นและต้องปล่อยให้ธรรมชาติดูแลกันเอง ไม่สามารถติดตามช่วยฟักและดูแลลูกนกได้ทั้งหมด

เมื่อจำนวนนกยูงเพิ่มมากขึ้น ก็มีบางส่วนออกไปหากินนอกวัดซึ่งเป็นป่าชุมชน รวมถึงไปหากินในไร่สวนของชาวบ้าน  แต่ชาวบ้านรอบๆก็เข้าใจดีว่านกยูงนี้ออกมาจากวัด ก็จะไม่ทำร้ายและหากจับได้ก็จะนำเอามาคืน ตอนนี้มีนกยูงที่อาศัยอยู่ภายในวัดประจำประมาณ 40 -50 ตัว และในจำนวนนี้เป็นนกยูงที่คุ้นกันคนและสัตว์อื่นๆภายในวัด นอกจากนี้ยังมีอยู่ตามป่าชุมชนอีกจำนวนหนึ่ง และคาดว่าน่าจะเพิ่มขึ้นอีกมาในอนาคต จึงอยากวอนให้ผู้คนที่อยู่ใกล้เคียงช่วยกันอนุรักษ์ไว้และอย่าไปรังแกหรือล่าไปเลี้ยงส่วนตัว

(รณฤทธิ์ นวนครบุรี/รายงาน)

ท่องเที่ยว-กีฬา

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช