เศรษฐกิจ-การเมือง

โคราชฝนตกชุกเกินเหตุ โรคข้าวใบไหม้ระบาดแล้วเกือบพันไร่

 

โคราชฝนชุกเกินเหตุ โรคข้าวใบไหม้ระบาดแล้วเกือบพันไร่ 

วันที่ 2 ส.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่ตำบลโนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา จำนวนมาก กำลังได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของโรคใบไหม้ในข้าวกินเนื้อที่หลายร้อยไร่ โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านวังคล้าหมู่ที่ 5 ต.โนนสมบูรณ์นั้นพบว่านาข้าวของเกษตรกรเกือบทุกแปลงมีการระบาดของโรคนี้เกิดขึ้นกันถ้วนหน้า ตั้งแต่พบเป็นหย่อมๆไปจนถึงขั้นร้ายแรงทั่วทั้งแปลง โดยลักษณะอาการของโรคนี้ที่ที่ใบของต้นข้าวจะพบแผลเป็นจุดสีน้ำตาลคล้ายรูปตาตรงกลางแผลมีสีเทาแผลขนาดต่างๆ กัน  จุดแผลจะขยายติดต่อลุกลามได้ทั่วบริเวณใบ กรณีเกิดโรคระบาด รุนแรง กล้าข้าวจะแห้งและฟุบตายอาการคล้ายถูกไฟไหม้ในที่สุด เบื้องต้นเกษตรกรต้องใช้เครื่องตัดหญ้าขนาดเล็ก ทำการตัดยอดใบที่เริ่มมีอาการทิ้งให้เหลือไว้แต่ตอข้าว เพื่อรอให้ต้นข้าวแตกใบใหม่ ยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค

ล่าสุดทางสำนักงานเกษตรอำเภอเสิงสาง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจพื้นที่นาข้าวที่ได้รับความเสียหายอย่างเร่งด่วน พร้อมกับแนะนำวิธีการจัดการปัญหาในเบื้องต้นด้วยกันตัดส่วนใบของข้าวที่เป็นโรคทิ้งควบคู่ไปกับการใช้สารเคมีกำจัด และจะลงพื้นที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและจัดการโรคนี้ตั้งแต่เริ่มต้นอีกครั้ง เบื้องต้นสันนิษฐานว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากสภาพแวดล้อมในช่วงนี้มีเมฆปกคลุมเป็น ระยะเวลายาวนานติดต่อกันหลายวัน มีฝนตกปรอยๆ เป็นประจำ ทำให้ใบข้าวเปียกเป็นระยะเวลานาน ประกอบกับพื้นที่มีธาตุไนโตรเจนสูงดเหมาะสมต่อการแพร่ขยายของเชื้อราซึ่งเป็นสาเหตุของจึงการเกิดโรคนี้ โดยจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีพื้นที่ระบาดไปแล้วประมาณ 750 ไร่ ทั่วทั้งอำเภอเสิงสาง

นายเหวา บุญภามี อายุ 56 ปี หนึ่งในชาวนาตำบลโนนสมบูรณ์ กล่าวว่า หลังจากที่เกิดมีฝนตกต่อเนื่องมาเป็นระยะๆในช่วงนี้ พบว่าต้นข้าวที่กำลังแตกกอ มีนั้นแห้งเหี่ยวทยอยตายลงอย่างต่อเนื่อง และเริ่มแพร่ขยายไปเป็นบริเวณกว้างเกือบทุกๆแปลง  จึงจำเป็นต้องใช้วิธีตัดยอดใบทิ้งและฉีดพ่นสารเคมีควบคุมเพื่อยับยั้งการระบาดของโรค เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ต้นข้าวก็จะแห้งตายลงในที่สุด

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช