เศรษฐกิจ-การเมือง

เขื่อนลำมูลบนโคราชกัดฟันส่งน้ำทำนาปีแล้ว แม้เหลือน้ำแค่ 22 เปอร์เซ็นต์

 วันที่ 12 ก.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเริงชัย ลันขุนทด หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำมูลบนลำแชะ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการส่งน้ำจากเขื่อนลำมูลบน ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อให้ชาวนาในพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนในเขตชลประทาน ได้เริ่มฤดูกาลทำนาปีแล้ว หลังจากที่หยุดการระบายน้ำมาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา  ถึงแม้ว่าปริมาณน้ำภายในเขื่อนจะเหลือน้ำอยู่เพียง 22เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

โดยนายเริงชัย ลันขุนทด หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำมูลบนลำแชะ ระบุว่าในช่วงนี้เริ่มมีฝนตกลงมาในพื้นที่อำเภอครบุรีอย่างต่อเนื่องและเริ่มมีปริมาณน้ำไหลลงสู่เขื่อนบ้างแล้ว ประกอบกับพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนก็มีฝนตกเช่นเดียวกัน ทำให้ชาวนาในพื้นที่บางส่วนใช้น้ำฝนตามธรรมชาติเพื่อเตรียมแปลงเพาะปลูกกันแล้ว ทางเขื่อนจึงเริ่มส่งน้ำเพื่อให้เกษตรกรได้น้ำไปใช้ตามความจำเป็น เพื่อไม่ให้ผลผลิตของเกษตรกรเสียหาย

สำหรับสถานการณ์น้ำภายในเขื่อนลำมูลบน ล่าสุดเหลือปริมาณน้ำอยู่ภายในเขื่อน 32 ล้าน ลบ.ม. จากความจุทั้งหมดที่ 141 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 22 ของความจุ ซึ่งถือเป็นปริมาณน้ำที่ค่อนข้างน้อยหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามในปีนี้ทางเขื่อนจะต้องบริหารจัดการน้ำเพื่อส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรด้านท้ายเขื่อนที่มีอยู่กว่า 46,000 ไร่ อย่างเต็มที่ที่สุด เพราะช่วงฤดูนาปรังที่ผ่านมาทางเขื่อนก็หยุดส่งน้ำทำให้เกษตรกรขาดรายได้ไปแล้ว

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช