เศรษฐกิจ-การเมือง

ทึ่ง ทหารอากาศโคราช ตั้งทีมหาน้ำผึ่งขายสร้างรายได้ช่วงหน้าแล้ง ใช้วิธีการทำแบบอนุรักษ์ธรรมชาติ

ทึ่ง ทหารอากาศโคราช ตั้งทีมหาน้ำผึ่งขายสร้างรายได้ช่วงหน้าแล้ง ใช้วิธีการทำแบบอนุรักษ์ธรรมชาติ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม มีบริการกำจัดรังผึ้งให้ฟรีมีน้ำผึ้งเป็นของแถมด้วย

ที่ จ.นครราชสีมา พบทหารอากาศที่มีใจรักด้านการเกษตร แถมใช้เวลาว่างตั้งทีม ออกหาน้ำผึ้งขายสร้างรายได้ช่วงหน้าแล้ง มีรับกำจัดผึ้งให้ชาวบ้านที่มีรังผึ้งอยู่ในบริเวณที่อาจก่อเกิดอันตรายให้ฟรี มีน้ำผึ้งเป็นขอบแถมให้ด้วย

พ.อ.อ.สุริยา ศรีสมพงษ์ หรือ จ่าโย่ง อายุ 52 ปี ซึ่งรับราชการเป็นทหารอากาศ ในกองบิน 1 นครราชสีมา   บอกว่า ถึงแม้จะรับราชการทหาร แต่ก็มีใจรักในการเกษตร ปกติเช่าพื้นที่ทำไร่มันสำปะหลัง หรือพืชอื่น ๆ และมักจะเจอรับผึ้งหลวงอยู่เป็นประจำ จึงตั้งทีมออกหาน้ำผึ้งซึ่งตอนแรกก็นำมาแบ่งกันกินหรือฝากญาติ แต่เมื่อมีมากจึงนำไปขายสร้างรายได้ด้วย

โดยในทีมจะมีสมาชิกอยู่ 3 คน จะออกหาช่วงหน้าแล้งคือ ระหว่างเดือน ลายเดือน 4 ถึง ต้นเดือน 6 ระยะเวลาประมาณ 2 เดือน เพราะเป็นช่วงที่น้ำผึ้งจะมีรสหวาน วิธีการเก็บรังผึ้งจะทำแบบอนุรักษ์ทรัพย์กรธรรมชาติ และรักษาสิ่งแวดล้อม คือ จะขึ้นไปเอาเฉพาะน้ำผึ้ง ส่วนรังซึ่งมีตัวอ่อนจะปล่อยให้ขยายพันธุ์ โดยจะมี 1 คน ทำหน้าที่ปีนขึ้นไปเอาน้ำหวาน ส่วนที่เหลืออีก 2 คน เฝ้าอยู่ด้านล่าง เพื่อดูว่าหากมีเศษไฟที่จุดจากคบควัน (หมายเหตุ เหมือนคบเพลิง แต่จุดแล้วมีแต่ควันออกมาจึงเรียกว่าคบควัน) ที่ใช้รมผึ้งที่อาจจะตกลงมา ก็จะคอยดับเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟไหม้  โดยการล่าผึ้งวิธีนี้ จะทำให้ผึ้งสามารถขยายพันธุ์ได้ และเพื่อป้องกันไฟไหม้ป่าช่วยรักษาธรรมชาติด้วย 

 พ.อ.อ.สุริยา ศรีสมพงษ์หรือจ่าโย่ง บอกอีกว่า ตั้งทีมหาน้ำผึ้งมา ประมาณ 7 ปี จะออกแสวงหาผึ้งตามหัวไร่ปลายนา หรือสวนผลไม้  หรือป่าละเมาะ นอกจากนี้ใครที่พบเห็นรังผึ้งอยู่ใกล้บ้านกลัวจะเป็นอันตราย แจ้งมาจะไปช่วยเก็บรังผึ้งให้ฟรี แถมมีน้ำหวานของผึ้งให้ด้วย โดยในแต่ละปีตลอดช่วงหน้าแล้งทีมของตนจะหาน้ำผึ้ง ได้ประมาณ 1,000 ขวด และจะขายในราคาขวดละ300-350 บาท ทำให้ในแต่ละปีมีรายได้หลักแสนบาท.

เศรษฐกิจ-การเมือง

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช