เทคโนโลยี-การศึกษา

โรงเรียน ชุมชนวัดรวงคึกคักคนแห่ร่วมงานวันสหกรณ์นักเรียน

สหกรณ์จังหวัดโคราชจัดงานวันสหกรณ์นักเรียนฝันอยากให้เปิดการสอนเป็นวิชาบังคับในระดับประถมเพื่อสร้างวินัยให้กับเยาวชน

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่โรงเรียน ชุมชนวัดรวง ต.หนองงูเหลือม อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา นายอมรศักดิ์ พันธุรักษ์ สหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการจัดงาน “7 มิถุนายน วันสหกรณ์นักเรียน ปี 2559”  ที่ ทาง สำนกงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1-7  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดขึ้น โดยมีการจัดนิทรรศการฐานการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสหกรณ์ การแข่งขันตอบปัญหา รวมทั้งการออกร้านจำหน่ายของจากสหกรณ์การเกษตรพิมาย จำกัด โดยมีครูนักเรียน และประชาชนทั่วไปเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก

นายอมรศักดิ์ พันธุรักษ์ สหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าว ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงริเริ่มโครงการจัดกิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน  และเพิ่มเสริมสร้างความรู้ด้านการสหกรณ์ให้แก่เยาวชน เนื่องจากเชื่อว่าการให้นักเรียนเรียนรู้ในระบบสหกรณ์ จะทำให้เด็กมีความรับผิดชอบ รู้จักการออม รู้จักหลักประชาธิปไตย ซึ่งเชื่อว่าในอีกไม่นานจะมีการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการสหกรณ์ในโรงเรียน และเป็นวิชาบังคับ ซึ่งเป็นความคาดหวังของสหกรณ์ที่ต้องการให้มีขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการปลูกฝังให้เด็กมีความรับผิดชอบ ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคม และนำหลักประชาธิปไตยมาใช้เป็นแนวทางในการกำหนดบทบาทและหน้าที่ของตนเอง ซึ่งจะทำให้สังคมเข้มแข็งและอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขต่อไป

นายอมรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่เลือกเอาโรงเรียนแห่งนี้เป็นสถานที่จัดงานเนื่องจาก โรงเรียนชุมชนวัดรวง เป็นโรงเรียนต้นแบบของสหกรณ์นักเรียน เนื่องจากมีการจัดตั้งสหกรณ์โรงเรียนขึ้นมานานหลายปี มีการบริหารจัดงานอย่างเป็นระบบ มีเด็กนักเรียนเข้ามามีบทบาทในการบริหารจัดการด้วย มีทุนหมุนเวียนในสหกรณ์มากกว่า 8 แสนบาท และมีการแบ่งหุ้นให้กับนักเรียนที่จบ ป.6 พร้อมดอกผล ให้ทุกปี จึงถือว่าเป็นสหกรณ์นักเรียนที่มีความเข้มแข็ง และควรเป็นต้นแบบให้โรงเรียนอื่น ๆ นำไปเป็นแบบอย่างต่อไป.

 

เทคโนโลยี-การศึกษา

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช