เทคโนโลยี-การศึกษา

กศน.โคราช เล็งเห็นความสำคัญการอ่านออกเขียนได้ของผู้สูงอายุ ลุยสอน ก.ไก่ ถึงบ้าน

งานส่งเสริมการรู้หนังสือ กศน.โคราช พบผู้สูงอายุให้ความสำคัญสมัครเรียนก.ไก่เพิ่มขึ้น  คุณป้ายืนยันอ่านออกเขียนได้มีประโยชน์จริงอ่านสลากยา ไปหาหมอไม่ต้องง้อลูกหลาน

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราสีมา พร้อมด้วย ดร.สุประณีต ยศกลาง ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันเปิดงานประชุมสัมมนา การส่งเสริมการจัดกิจกรรม การรู้หนังสือ ประจะปี 2559 ณ อาคาร สรพัฒน์ 2 ม.เทคโนโลยีสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยภายในงานมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการเรียนรู้หนังสือมากมาย มีผู้ร่วมกิจกรรมกว่า 5 พันคน

                นิทรรศการที่มีคนให้ความสนใจอย่างหนึ่ง คือซุ้มนิทรรศการของ กศน.อำเภอด่านขุนทด และ ปักธงชัย ที่มีการนำเอาผู้สูงอายุเกือบ 10 คน สวมในชุดนักเรียนมาจัดแสดงวิธีการเรียนการสอนโชว์ให้ผู้ร่วมงานได้ชม เมื่อไปสอบถามทราบว่า ทั้งหมดเป็นนักเรียนตัวจริง ที่ปกติก็เรียนจริง ๆ อยู่ที่บ้านโดยมีครูอาสาไปสอนถึงที่ก่อนที่จะได้รับเชิญมาร่วมงานดังกล่าว 

                จากการสอบถาม นางยุวดี โลพันดุง ครูอาสาสมัคร กศน.ตำบลกุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า นักเรียนที่มาร่วมจัดนิทรรศการในครั้งนี้ เป็นนักเรียนตัวจริงทั้งหมด  ซึ่งเป็นนักเรียนในโครงการ ส่งเสริมการรู้หนังสือ ของ กศน.กุดพิมาน มีทั้งหมด 51 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุแต่วันนี้ชวนมาร่วมงานเพียงบางส่วน

 ปกติ ในแต่ละรุ่น จะมี 35 คน แต่ด้วยที่ปัจจุบันผู้สูงอายุให้ความสำคัญกับการอ่านออกเขียนได้ ทำให้มีมาสมัคร 51 คน ถือว่ามากที่สุดที่เคยสอนมา โดยการเรียนทางครูจะนัดวันสอนให้ผู้สูงอายุทั้งหมดรวมตัวกันที่ศาลากลางหมู่บ้านและจะลงไปสอนถึงที่ เมื่อจบก็จะได้ใบประกาศ การอ่านออกเขียนได้ หรือเที่ยบเท่า ป.3 หากใครสนใจก็สามารถสมัครเรียนประถมต่อได้ หากไม่สนใจก็ได้ความรู้ ทำให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ดีขึ้นเนื่องจากสามารถอ่านออกได้เองโดยไม่พึ่งบุตรหลานแล้ว

                ด้าน นางประคอง หึกขุนทด อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 หมู่ 4 ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา หนึ่งในผู้ที่เข้าเรียนในรุ่นดังกล่าวเปิดเผยว่า ที่เข้าเรียนเพราะต้องการอ่านออกเขียนได้ เนื่องจากสมัยเด็กไม่ได้เรียน ทำให้ไปไหนมาไหนลำบาก หลังจากที่เข้าเรียนได้ประมาณ 10 เดือน ก็เริ่มอ่านออกเขียนได้บ้างแล้วซึ่งสามารถช่วยในการดำรงชีวิตได้ง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก ปัจจุบันสามารถอ่านสลากยา หรืออ่านป้ายตามสถานีรถประจำทางต่าง ๆ ได้เอง ไปหาหมอก็สามารถไปคนเดียวโดยไมต้องพึ่งพาบุตรหลานที่ต้องไปช่วยอ่านช่องรับยา อ่านสลากยาเหมือนที่ผ่านมา จึงถือว่าการอ่านออกเขียนได้มีผลดีกับชีวิตอย่างแท้จริง

เทคโนโลยี-การศึกษา

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช