ส่วนราชการ – อปท

พ.ร.บ.ควบคมการขอทาน ประเดิมใช้วันแรก รมว.พม.ลุยรณรงค์หน้าลานย่าโมโคราช

 

พ.ร.บ.ควบคมการขอทาน ประเดิมใช้วันแรก รมว.พม.ลุยรณรงค์หน้าลานย่าโมโคราชชวนคนเลิกให้เงินขอทานเพราะถือเป็นการสนับสนุนการค้ามนุษย์

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 28 ก.ค. ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว รมว.พัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการรณรงค์ “ชาวโคราช ร่วมใจหยุดการขอทาน” โดยมี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วยบุคคลสำคัญ ประชาชนทั่วไปนักเรียนนักศึกษาร่วมเดินรณรงค์กว่า 1,200 คน

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว รมว.พัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ตามที่ พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 ก.ค.นี้เป็นต้นไป โดยจะมีการแยกผู้แสดงความสามารถออกจากผู้ขอทานอย่างชัดเจน และให้ความคุ้มครองพร้อมมีการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อไม่ให้มาขอทานอีก นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดความผิดทางอาญา และลงโทษหนักกับผู้แสวงหาประโยชน์จากขอทาน พร้อมทั้งจัดให้มีคณะกรรมการควบคุมการขอทานทำหน้าที่ขับเคลื่อนดูแลคนขอทานอย่างเป็นระบบด้วย 

เพื่อให้ พ.ร.บ.ฉบับนี่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และให้ประชาชนเห็นความสำคัญของ พ.ร.บ.ดังกล่าว และถือเป็นการให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาขอทาน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ เนื่องจากมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ รวมทั้งมีการเชื่อมโยงไปสู่ปัญหาการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามแหล่งท่องเที่ยว พบว่าขอทานมีรายได้ดี มีคนจากนอกเขตมาขอทานมีให้เห็นเป็นจำนวนมาก

เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้ดีขึ้น ทาง กระทรวงฯจึงจัดทำโครงการรณรงค์ หยุดการขอทานในเมืองใหญ่ หรือเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้น โดยเริ่มที่ จ.นครราชสีมา เพื่อทำการรณรงค์ให้คนงดให้เงินกับคนขอทาน และให้เห็นความสำคัญของปัญหาการขอทาน โดยไม่ให้เงินกับคนขอทาน เพื่อตัดวงจรหนึ่งของขบวนการค้ามนุษย์ที่อาศัยการขอทานจากผู้ใจบุญ ซึ่งเป็นจุดอ่อนของคนไทย โดยจากนี้ไปจะเร่งทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนพร้อมทั้งใช้กลไกลของกฎหมายเพื่อแก้ไข้ปัญหาดังกล่าวอย่างเต็มที่

ส่วนราชการ-อปท.

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช