ส่วนราชการ – อปท

โคราชจัดอุปสมบทพระ 1,250 รูปและพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงเชิญชวนประชาชนร่วม

20151118095413

โคราช จัดอุปสมบทพระ 1,250 รูป และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรม

 

 

ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์  สุวรรณฉวี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่  วันที่ 17 พ.ย. 58 ที่ผ่านมา  ได้ร่วมกับ นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แถลงข่าวการจัดงาน “อุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558”  ทที่ ร้าน De’Park ถ.สืบศิริ อ.เมือง จ.นครราชสีมา  ซึ่งถือว่าเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญที่จัดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมา

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กล่าวอีกว่า กิจกรรมดังกล่าว กิจกรรม “อุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558”  จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน 2558 และ “พิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จ  พระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558” ที่จะมีขึ้น ในวันพุธที่  2 ธันวาคม 2558

โดยดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่าง จังหวัดจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ กองทัพภาคที่ 2,  ศาลอุทธรณ์ ภาค 3, สำนักงานอธิบดี ผู้พิพากษา ภาค 3, กองบิน 1, องค์การบริหารส่วนจังหวัด, เทศบาลนครนครราชสีมา, สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา, สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา,ส่วนราชการ, ภาคเอกชน และประชาชน โดยงานแถลงข่าวดังกล่าวได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนเป็นจำนวนมาก

นายวิเชียรฯ ผวจ.นม. กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันมหามงคลที่ประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา จะได้ร่วมแสดงความกตัญญู กตเวที น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว    ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจในด้านต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ประชาชนชาวไทยตลอดมา เพื่อแสดงออก  ถึงความจงรักภักดีถวายเป็นราชสักการะ  แด่พระองค์ท่านที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อประเทศชาติและประชาชนเป็นอเนกอนันต์ ซึ่งการดำเนินงานโครงการดังกล่าวจังหวัดนครราชสีมาได้กราบนมัสการเจ้าคณะจังหวัด ฝ่ายธรรมยุต และ เจ้าคณะจังหวัด ฝ่ายมหานิกาย ประสานไปยังเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบลต่างๆ ในการจัดหาพระอุปัชฌาย์เพื่อทำพิธีอุปสมบทในครั้งนี้  นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังนายอำเภอทั้ง 32 อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายในจังหวัดนครราชสีมา ร่วมมือในการจัดโครงการดังกล่าวให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ของการจัดงาน

ด้าน ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ฯ นายก อบจ.นม. กล่าวเพิ่มเติมว่า งานอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้  มีผู้เข้าร่วมอุปสมบท จำนวน 1,250 รูป โดยพิธีจะเริ่มขึ้นพร้อมกันในเวลา 08.00 น. วันอาทิตย์ที่ 29 พ.ย. 58 ณ วัดประจำอำเภอทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ในส่วนของ อ.เมืองนครราชสีมา มีจำนวน 11 วัด ที่ร่วมทำพิธี ประกอบด้วย 1.วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ สุวัจน์  ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน    ในพิธี, 2.วัดพายัพ ได้รับเกียรติจาก พลโท ธวัช  สุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานในพิธี, 3.วัดสุทธจินดาวรวิหาร ได้รับเกียรติจาก นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธี, 4.วัดป่าศรัทธารวม ได้รับเกียรติจาก นางสายสุดา  เศรษฐบุตร  อธิบดีศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธี, 5.วัดศาลาลอย ได้รับเกียรติจาก นายณฤทธิ์  บุญปริอาทร  อธิบดีผู้พิพากษาภาค 3 เป็นประธานในพิธี, 6.วัดทุ่งสว่าง ได้รับเกียรติจาก นายประมวญ  รักศิลธรรม ผู้พิพากษาศาลฎีกา เป็นประธานในพิธี, 7.วัดป่าสาละวัน ได้รับเกียรติจาก นายสมปอง  ธานีรัตน์ อธิบดีอัยการภาค 3 เป็นประธานในพิธี, 8.วัดสระแก้ว ได้รับเกียรติจาก พลตำรวจตรี ทวิชชาติ  พละศักดิ์  ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เป็นประธานในพิธี, 9.วัดอิสาน ได้รับเกียรติจาก นาวาอากาศเอก ระวิน ถนอมสิงห์ ผู้บังคับการกองบิน 1 เป็นประธานในพิธี, 10.วัดบูรพ์  ได้รับเกียรติจาก นายสุรวุฒิ  เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี และ 11.วัดดอนขวาง ได้รับเกียรติจาก นายอดุลย์  อยู่ยืน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อำเภอเมือง เขต 2 ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี

หลังจากเสร็จพิธีอุปสมบท พระทั้ง 1,250 รูป จะได้รับการศึกษาอบรมและปฏิบัติธรรม ระหว่างวันอาทิตย์ที่  29 พ.ย. 58 ไปจนถึง วันพุธที่ 7 ธ.ค. 58 ณ วัดประจำอำเภอของจังหวัดนครราชสีมา โดยพระทุกรูปจะได้รับความรู้  ความเข้าใจในเรื่องการปฏิบัติเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา สามารถนำหลักคำสอนทางศาสนา ใช้เป็นแนวทางในการดำรงชีวิต

นอกจากนี้ อบจ.นครราชสีมา ยังได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ โดยนิมนต์พระสงฆ์อุปสมบท  จำนวน 1,250 รูป  ร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  ในวันพุธที่  2 ธ.ค. 58 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ถึงเวลา 20.00 น. ณ สนามกีฬากลาง ค่ายสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา   จ.นครราชสีมา โดย อบจ.นครราชสีมา ได้จัดอาหาร เครื่องดื่ม ไว้บริการให้กับส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมในโครงการสวดเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้ รับประทานฟรีตลอดงาน นายก อบจ.นม. กล่าว

สำหรับประชาชนที่มีจิตศรัทธาอยากร่วมบริจาค เพื่อสมทบทุนในโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯสามารถบริจาคได้ที่ สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขานครราชสีมา เลขที่บัญชี 301-3-83391-2

Img 9993Img 9994

112223356

ส่วนราชการ-อปท.

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช