อุบัติเหตุ-อาชญากรรม

ล่อจับ34มอดไม้เขมร ตร.แฝงตัวเป็นพวกเดียวกันขับรถไปรับในป่าพาเข้าโรงพักครบุรีแบบงง ๆ

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังล่อจับ 34 มอดไม้เขมรในอุทานแห่งชาติทับลานครบุรีลักลอบต้นไม้พะยูงส่งนายทุนเสร็จเตรียมหลับหนีแต่ไม่รอดโดน พาเข้าโรงพักแบบงงๆ

เมื่อคำวานนี้ (27 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 3 สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา  เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรโนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ กำลังทหารกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 3 กองทัพภาคที่ 2 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันวางแผนเข้าจับกุมกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาซึ่งเข้าไปลักลอบตัดไม้พะยูงภายในเขตป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ท้องที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ภายใต้การอำนวยการปฏิบัติงานของ  พล.ต.ต. ฐากูร นัทธีศรี  ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา และ พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ โดยมีกำลังในการปฏิบัติหน้าที่หลายสิบนาย

การติดตามจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรโนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ สามารถสกัดจับรถบรรทุกไม้พะยูงแปรรูปจำนวน 14 แผ่น ได้พร้อมผู้ต้องหาคือนายอาวุธ ดิษฐ์ประศักดิ์  อายุ 33 ปี ชาวจังหวัดสระแก้ว ได้ จึงทำการสืบสวนขยายผลจนทราบว่ามีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาซึ่งเป็นขบวนการที่เข้าไปทำไม้จากเขตอุทยานแห่งชาติทับลานและ ยังอยู่ในพื้นที่จำนวนมากเพื่อรอให้นายอาวุธ ผู้ต้องหาเข้าไปรับออกจากป่าอุทยานแห่งชาติทับลานหลังจากงานเสร็จ

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดโทรศัพท์มือถือซึ่งนายอาวุธ ใช้ในการติดต่อกับกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา และแฝงตัวเป็นนายอาวุธ ติดต่อกับกลุ่มทำไม้ดังกล่าว และนัดหมายจุดที่จะเข้าไปรับคือที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี ในท้องที่ตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา

 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้รถยนต์กระบะที่นายอาวุธใช้ขนไม้พะยูงและรถยนต์ส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 2 คันเข้าไปรับ และจัดกำลังส่วนหนึ่งปิดล้อมพื้นที่โดยรอบเพื่อรอดักจับหากกลุ่มแรงงานต่างดาวไหวตัวทันและคิดหลบหนี  เมื่อรถของเจ้าหน้าที่ไปถึงจุดนัดหมายกลุ่มแรงงานต่างด้าวชายชาวกัมพูชาจำนวน 34 คน ก็วิ่งออกมาจากที่หลบซ่อนและกระโดดขึ้นรถพร้อมสัมภาระเป็นการด่วนโดยไม่คิดว่าเจ้าหน้าที่แฝงตัวมา

 เจ้าหน้าที่จึงขับรถยนต์ออกมาจากเขตป่าและตรงเข้าไปยังสถานีตำรวจภูธรครบุรีชนิดที่แรงงานต่างด้าวกลุ่มดังกล่าวไม่รู้ตัวว่าถูกจับกุม จนรถวิ่งเข้าไปในโรงพักจึงถึงบางอ้อ และยอมให้ควบคุมตัวสอบสวนแต่โดยดี การจับกุมดังกล่าวทำให้ยึดอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำไม้และดำรงชีพในป่ากว่า 20 รายการ อาทิ โซ่ของเลื่อยโซ่ยนต์ ฝาครอบเลื่อยโซ่ยนต์ เศษไม้พะยูง เป้แบกไม้พะยูง เศษเนื้อชะนีตากแห้ง เป็นต้น

สอบสวนนายไอรัด อายุ 28 ปี หนึ่งในแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชากลุ่มดังกล่าวให้การรับสารภาพว่ามีนายทุนชาวกัมพูชาว่าจ้างให้หลบหนีเข้าประเทศไทยเพื่อไปทำไม้พะยูงออกมาส่งให้กับขบวนการ โดยทั้งหมดหลบหนีเข้าประเทศมาทางแนวชายแดนอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งจะมีกลุ่มขบวนการคนไทยนำรถไปรอรับแล้วพาไปส่งบริเวณแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานในพื้นที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา โดยเข้ามาทำไม้เป็นเวลา 1 อาทิตย์แล้วและส่งมอบไม้ทั้งหมดให้กับขบวนการไปแล้วกว่า 50 แผ่น และกำลังจะหลบหนีออกจากพื้นที่แต่มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ก่อนดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวมาสอบสวนขยายผลเพื่อติดตามหากลุ่มขบวนการที่ยังหลงเหลือก่อนจะส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฏหมาย ซึ่งมีการกระทำความผิดทั้ง พ.ร.บ.ป่าไม้ ,พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ , พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ , พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า และ พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์

 

อุบัติเหตุ-อาชญากรรม

Tag ข่าวโคราช

Tag ##ข่าวโคราช,โคราช,ข่าว,หนังสือพิมพ์ข่าวโคราช